Hôm 31/1, giới chức Mỹ tiết lộ, Washington đã sẵn sàng gửi gói viện trợ quân sự tiếp theo, dự kiến sẽ được công bố ngay trong tuần này, trị giá hơn 2 tỉ đô la cho Ukraine.

Gói vũ khí mới được nói lần đầu tiên sẽ bao gồm các tên lửa tầm xa, ngoài các thiết bị hỗ trợ cho hệ thống phòng không Patriot, đạn dẫn đường chính xác và vũ khí chống tăng Javelin.

Một phần của gói hỗ trợ, dự kiến trị giá 1,725 tỉ USD, từ nguồn quỹ Sáng kiến hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI), cho phép chính quyền của Tổng thống Joe Biden lấy vũ khí mới đang sản xuất thay vì từ các kho vũ khí dự trữ.

leftcenterrightdel
 Bom GBU-39 có thể lướt đi hơn 100 km sau khi được thả từ máy bay và tấn công các mục tiêu có đường kính nhỏ tới 1 m. Ảnh: Andries Soepboer.

Loại vũ khí mới được nhắc đến là Bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB) do Boeing chế tạo, có tầm bắn 150 km. 

Tầm bắn của GLSDB cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu ở ngoài tầm với các vũ khí hiện có, mặt khác giúp nước này tiếp tục đẩy mạnh các cuộc phản công phá vỡ phía sau chiến tuyến của Nga.

GLSDB là sản phẩm hợp tác của SAAB AB và Boeing, kết hợp bom đường kính nhỏ GBU-39 (SDB) với động cơ tên lửa M26, cả hai đều dồi dào trong kho của quân đội Mỹ.

leftcenterrightdel
  Bom GBU-39 được phóng từ mặt đất. Nguồn: defenceturk.

Theo SAAB, GLSDB được dẫn đường bằng GPS, sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết, có thể vô hiệu hóa một số thiết bị gây nhiễu điện tử và chống lại các phương tiện bọc thép. 

GBU-39, hoạt động như đầu đạn của GLSDB, có các cánh nhỏ gấp lại cho phép nó lướt đi hơn 100 km sau khi được thả từ máy bay và tấn công các mục tiêu có đường kính nhỏ tới 1 m.

Nguồn tin cũng cho biết, quỹ USAI cũng cho phép chi trả cho nhiều thành phần hệ thống phòng không HAWK, hệ thống chống máy bay không người lái, pháo phản lực và radar giám sát trên không, thiết bị liên lạc, máy bay không người lái PUMA và phụ tùng thay thế cho các hệ thống Patriot, Bradley,..

leftcenterrightdel
 Bom GBU-39 được tích hợp vào máy bay. Nguồn: USAF.

Nguồn tin lưu ý, thành phần và quy mô của gói viện trợ có thể thay đổi cho đến khi chúng được Tổng thống phê duyệt.

Ngoài nguồn quỹ USAI, gói viện trợ mới còn bao gồm hơn 400 triệu đô la đến từ quỹ Quyền rút vốn của Tổng thống (PDA), cho phép lấy nguồn từ các kho vũ khí dự trữ hiện tại trong trường hợp khẩn cấp.

Nguồn này dự kiến sẽ bao gồm các phương tiện phục kích kháng mìn (MRAP), hệ thống tên lửa dẫn đường phóng loạt (GMLRS) và đạn dược.

Mỹ đã gửi hỗ trợ an ninh trị giá khoảng 27,2 tỉ đô la cho Kyiv kể từ Nga tiến hành cuộc chiến ở Ukraine vào tháng  năm ngoái. 

Văn Phong/Reuters