Mong muốn duy trì quan hệ mang tính xây dựng

Cuộc gặp của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 31/10, bên lề Hội nghị Thượng đỉnh G20 ở Rome, Ý, diễn ra trong bầu không khí tích cực, quan hệ song phương và các vấn đề khu vực đã được thảo luận, tuyên bố của Giám đốc Truyền thông của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ sau cuộc họp kín kéo dài 70 phút, cho biết.

Trong cuộc gặp, hai nhà lãnh đạo tuyên bố đạt được ý chí chung nhằm tăng cường và phát triển hơn nữa quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ - Mỹ, bao gồm tăng khối lượng trao đổi thương mại song phương, đồng thời nhất trí thiết lập một cơ chế chung theo định hướng này.

leftcenterrightdel
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và Tổng thống Mỹ Joe Biden gặp gỡ bên lề Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo G20 tại Rome, Ý ngày 31/10. Ảnh: TUR Presidency / Murat Cetinmuhurdar/AA. 

"Tổng thống Biden nhấn mạnh mong muốn duy trì quan hệ mang tính xây dựng với Thổ Nhĩ Kỳ, mở rộng các lĩnh vực hợp tác và quản lý các bất đồng một cách hiệu quả.", thông cáo của Nhà Trắng cho biết.

Tổng thống Mỹ Biden bày tỏ đánh giá cao những đóng góp gần hai thập kỷ của Thổ Nhĩ Kỳ cho sứ mệnh NATO ở Afghanistan. Các nhà lãnh đạo cũng thảo luận về tiến trình chính trị ở Syria, việc cung cấp hỗ trợ nhân đạo ở Afghanistan, bầu cử ở Libya, tình hình ở Đông Địa Trung Hải và các nỗ lực ngoại giao ở Nam Caucasus, thông cáo của Nhà Trắng viết.

Ông Biden đã tái khẳng định quan hệ đối tác quốc phòng Washington - Ankara và tầm quan trọng của Thổ Nhĩ Kỳ với tư cách là đồng minh NATO.

Chưa thể “quyết” việc mua F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ

Trao đổi về vấn đề Thổ Nhĩ Kỳ mua máy bay chiến đấu F-16 của Mỹ, Tổng thống Joe Biden cho biết, yêu cầu này phải trải qua một quá trình ở Mỹ, ám chỉ việc phê duyệt của Quốc hội Mỹ.

"Tổng thống (Biden) đã đồng thuận với yêu cầu của Thổ Nhĩ Kỳ nhưng lưu ý, có một quá trình thủ tục cần phải trải qua ở Mỹ và cam kết nỗ lực để vượt qua.”, một quan chức chính quyền Mỹ cho biết.

leftcenterrightdel
Hai nhà lãnh đạo dường như khá căng thẳng trước cuộc gặp. Ảnh: Ảnh: Reuters/Kevin Lamarque. 

Trước đó, ngày 25/10, trong một bức thư gửi Tổng thống Mỹ Biden, các nhà lập pháp lưỡng đảng Dân chủ và Cộng hòa ở Hạ viện đã hối thúc chính quyền không bán máy bay chiến đấu F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ, mặc dù họ tin rằng, Quốc hội sẽ “lắc đầu”.

Ông Biden cũng nhắc lại lo ngại của Mỹ về việc Thổ Nhĩ Kỳ sở hữu hệ thống tên lửa S-400 của Nga.

Hôm 30/10, một quan chức của chính quyền Mỹ tiết lộ, trong cuộc gặp, ông Biden sẽ cảnh báo nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ, bất kỳ hành động "thô bạo" nào sẽ không có lợi cho mối quan hệ Washington - Ankara và cần tránh các cuộc khủng hoảng sau khi ông Erdogan dọa trục xuất đại sứ Mỹ và 9 nước Phương Tây khác liên quan đến yêu cầu trả tự do cho doanh nhân, nhà từ thiện Osman Kavala.

Văn Phong/DS, AA, Reuters