Hôm 9/2, Không quân Mỹ (USAF) cho biết vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III vào tối trước đó là một thử nghiệm về khả năng sẵn sàng răn đe hạt nhân và là một thông điệp gửi đến thế giới.

Theo quân đội Mỹ, tên lửa phóng từ mặt đất được bắn vào lúc 23h ngày 9/2, giờ Thái Bình Dương (14h ngày 10/2, giờ Việt Nam), từ căn cứ Lực lượng vũ trụ Vandenberg ở California, trong một hoạt động thường lệ nhằm chứng minh rằng khả năng răn đe hạt nhân của Mỹ là an toàn, bảo mật, đáng tin cậy và hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Vụ thử được thực hiện từ căn cứ Lực lượng vũ trụ Vandenberg ở California, Mỹ. Nguồn: spaceforce.mil

Tên lửa không trang bị đầu đạn mang theo một phương tiện thử nghiệm, đã rơi xuống khu vực gần đảo san hô Kwajalein thuộc quần đảo Marshall, ở Thái Bình Dương, cách xa khoảng 6.800 km. 

“Một vụ phóng thử nghiệm thể hiện trọng tâm sứ mệnh răn đe của Mỹ trên trường quốc tế, đảm bảo với quốc gia và đồng minh của chúng ta rằng, vũ khí của chúng ta có khả năng và sẵn sàng bảo vệ hòa bình trên toàn cầu ngay tức khắc.”, tướng Thomas Bussiere, người đứng đầu Bộ Tư lệnh tấn công toàn cầu của Không quân Mỹ, cho biết trong một tuyên bố. 

leftcenterrightdel
 Tên lửa ICBM LGM-30G Minuteman III bên trong silo. Ảnh: Thedrive.

Đại tá Christopher Cruise thuộc nhóm Thử nghiệm và Đánh giá 377 gọi cuộc thử nghiệm là một thông điệp rõ ràng về sự đảm bảo đối với các đồng minh và là minh chứng cho khả năng và độ tin cậy của lực lượng răn đe chiến lược của Mỹ.

Vụ phóng diễn ra chỉ vài ngày sau khi Bình Nhưỡng trình diễn các bệ phóng ICBM Hwasong-17 trong một lễ duyệt binh kỷ niệm ngày thành lập Quân đội nhân dân Triều Tiên.

leftcenterrightdel
 Video vụ phóng Minuteman III ngày 9/2/ Defense Flash News/ YouTube.

Minuteman III là một phần của bộ ba hạt nhân chiến lược của Mỹ.

Mỹ thử Minuteman III khá thường xuyên với tần suất vài tháng một lần. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các cuộc thử nghiệm đã được hoãn lại, được nói để giảm căng thẳng liên quan đến diễn biến tình hình thế giới. 

Văn Phong/RT