Tiêm kích F-35 của Mỹ chính thức “làm mù” mọi radar, tác chiến điện tử siêu hiện đại, “đánh hơi” nguy hiểm từ tên lửa S-300, S-400.

Phương pháp đang được nói đến ở đấy là sử dụng vòng lặp OODA – một mô hình được tạo ra bởi Đại tá John Boyd, một phi công và là chiến lược gia quân sự người Mỹ, cho phép đột phá qua các hệ thống đàn áp điện tử của kẻ thù. RT ngày 31-5 cho hay.

leftcenterrightdel
 

Máy bay chiến đầu F-35 của Mỹ sẵn sàng vượt qua hệ thống phòng thủ của các tổ hợp tác chiến điện tử (EW).

Mặc dù Mỹ công khai thừa nhận rằng các hệ thống tác chiến điện tử của Nga là một trong những hệ thống tiên tiến nhất trên thế giới, tuy nhiên, Mỹ cho biết các phi hành đoàn máy bay chiến đấu F-35 của họ đã học được cách vượt qua các hệ thống phòng thủ này.

Vòng lặp OODA là chuỗi các quá trình được thiết kế để xác định các phản ứng thích hợp và đưa ra quyết định cho những vấn đề, tình huống cụ thể. Chu trình bốn bước của vòng lặp OODA gồm: Quan sát (Observe), Định hướng (Orient), Quyết định (Decide) và Hành động (Act). Bản thân khái niệm này dựa trên dự đoán về những hành động của kẻ thù, giúp phi hành đoàn tránh khỏi các cuộc tấn công của đối thủ, ngay cả dưới ảnh hưởng của sóng vô tuyến điện tử.

leftcenterrightdel
 

Tuy nhiên, các chuyên gia lưu ý rằng vòng lặp OODA chỉ có thể thực hiện được trong một số điều kiện cụ thể, do đó, nó khó có thể được áp dụng trong chiến đấu trên không thực sự

Mặc dù tiết lộ về chương trình huấn luyện của F-35 nhằm vô hiệu EW Nga nhưng nguồn tin không tiết lộ thông tin về chương trình đặc biệt này. Nhưng theo National Interest, chương trình huấn luyện này sẽ được tiến hành song song với việc phát triển khí tài có thể giúp F-35 "ngửi thấy mùi nguy hiểm" khi làm nhiệm vụ.

Công nghệ này có tên gọi "tác chiến điện tử nhận thức" cho phép F-35 có khả năng tồn tại gần như một vật thể sống để "đánh hơi" các hệ thống phòng không rất khó phát hiện trong tương lai và đưa ra các giải pháp để phá hủy chúng trong khi bay.

Giám đốc điều hành công ty First Principles chuyên phân tích chương trình F-35 cho Lầu Năm Góc, Lee Venturino cho biết: "F-35 đã được tích hợp một số thành tố của hệ thống tác chiến điện tử nhận thức, nhưng chúng tôi vẫn còn tiếp tục hoàn thiện nữa trong tương lai.

Hệ thống tác chiến điện tử nhận thức sẽ "đánh hơi" các sóng năng lượng vô hình phát ra từ chuyển động của các điện tử, quang phổ điện tử lan truyền trong không gian.

"Các hệ thống radar thông thường sử dụng dạng sóng cố định khiến chúng dễ dàng bị F-35 phát hiện, phân tích và đưa ra chiến thuật đối phó. Và khi được trang bị, việc đối phó với những hệ thống phòng không mạnh như S-300 hay S-400 không phải là nhiệm vụ khó đối với F-35", vị giám đốc này cho biết.