Hôm 2/3, bên lề hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao nhóm các nền kinh tế lớn (G20) ở New Delhi, Ấn Độ, trong cuộc nói chuyện với Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov, Ngoại trưởng Mỹ, Antony Blinken kêu gọi Moscow chấm dứt chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine và bắt đầu cuộc đối thoại ngoại giao có ý nghĩa, Sputnik dẫn phát biểu của ông Blinken tại một cuộc họp báo.

“Tôi đã nói với Ngoại trưởng Nga.. chấm dứt ‘cuộc chiến tranh xâm lược’ này và tham gia vào các hoạt động ngoại giao có ý nghĩa có thể dẫn đến một nền hòa bình công bằng và lâu dài.”, ông Blinken nói.

Trong cuộc nói chuyện ngắn ngủi kéo dài chưa đầy 10 phút không được lên kế hoạch trước với người đồng cấp Nga, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cũng kêu gọi Moscow quay trở lại thực hiện Hiệp ước cắt giảm vũ khí chiến lược Nga-Mỹ (START).

“Tôi kêu gọi Nga đảo ngược quyết định và quay trở lại việc thực hiện START, đặt ra những giới hạn có thể kiểm chứng đối với kho vũ khí hạt nhân của Mỹ và Nga.”, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Mỹ nói, nhấn mạnh, việc thực hiện Hiệp ước là vì lợi ích của cả Mỹ và Nga, cũng là điều mà cộng đồng quốc tế mong đợi ở Nga với tư cách là một cường quốc hạt nhân.

leftcenterrightdel
 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (bên trái) và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, tham dự cuộc họp các Ngoại trưởng G20, tại New Delhi, Ấn Độ, ngày 2/3. Ảnh: Olivier Douliery/ Pool / AP.

Tôi đã nói với Ngoại trưởng (Lavrov) rằng, bất kể điều gì đang xảy ra trên thế giới hay trong mối quan hệ của chúng ta, Mỹ sẽ luôn sẵn sàng tham gia và hành động để kiểm soát vũ khí chiến lược, giống như Mỹ và Liên Xô đã làm ngay cả vào thời điểm đỉnh điểm của Chiến tranh Lạnh.”, Ngoại trưởng Mỹ lưu ý.

Ngày 28/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký đạo luật đình chỉ sự tham gia của nước này vào Hiệp ước START, vốn được Mỹ và Nga ký kết tại Praha vào năm 2010, có hiệu lực trong 10 năm, với tùy chọn gia hạn thêm 5 năm nữa. 

Vào tháng 2/2021, Nga và Mỹ đã gia hạn thêm 5 năm.

Theo Sputnik, quyết định về khả năng nối lại việc tham gia của Nga trong hiệp ước START có thể được đưa ra bởi người đứng đầu nhà nước. Moscow sẽ tiếp tục tuân thủ các hạn chế đối với kho vũ khí hạt nhân của mình, được quy định bởi START, bất chấp việc đình chỉ hoạt động.

Liên quan đến sự kiện G20, Ngoại trưởng Nga Lavrov cho biết, văn bản chung cuối cùng của cuộc họp không thể thông qua được do những bất đồng về tình hình ở Ukraine.

Văn Phong/Sputnik