Tehran đang tiếp tục mở rộng chương trình tên lửa, đặc biệt tên lửa đạn đạo, bất chấp sự phản đối từ Washington và các quốc gia châu Âu bày tỏ quan ngại. Chính quyền Rouhani tuyên bố chương trình đơn thuần chỉ là “phòng vệ.”

Vào ngày 2/2, một chỉ huy Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran cho rằng áp lực của các quốc gia châu Âu trong đàm phán về việc kiềm chế Iran phát triển tên lửa đạn đạo có thể khiến Tehran vượt qua giới hạn hiện tại.

Bộ trưởng Quốc phòng Iran Amir Hatami phát biểu trong buổi lễ công bố vũ khí mới: “Loại tên lửa hành trình này cần rất ít thời gian để chuẩn bị chiến đấu và có thể bay ở độ cao thấp.”

“Tầm bắn của tên lửa Hoveizeh là trên 1.350 km và nó tấn công chính xác các mục tiêu trên mặt đất,” Hatami nhấn mạnh.

Ông nhắc đến phản ứng nhanh, tầm bay thấp, điều hướng chính xác và sức công phá cao là những đặc biệt nổi bật nhất của tên lửa.

“Tên lửa hành trình đất đối đất đã được thử nghiệm ở tầm hỏa lực 1.200 km và nó phá hủy chính xác mục tiêu giả định,” Đại tướng Hatami nói, cho biết thêm vũ khí sẽ làm tăng khả năng chiến đấu và răn đe của Quân đội Iran.

leftcenterrightdel
Hệ thống tên lửa Houveizeh của Quân đội Iran. Ảnh: Fars News 

Tên lửa sẽ sớm được chuyển giao cho Lực lượng Không quân Vũ trụ Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran.

Các quan chức Vệ binh Cách mạng Hồi giáo liên tục nhấn mạnh rằng Mỹ đã thất bại trong việc buộc Tehran phải hỏa hiệp và hạn chế khả năng quốc phòng của Iran.

“Trước đây, chúng ta từng nói về vấn đề tên lửa, chúng ta sẽ không thỏa hiệp mọi vấn đề quốc phòng và sẽ không cho phép các quốc gia khác can thiệp vào nó,” Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao Iran (SNSC) Ali Khamkhani phát biểu vào tháng qua.

Kể từ khi đồng ý đặt bút ký vào một thỏa thuận hạt nhân với các cường quốc thế giới vào năm 2015, Iran đã mở rộng chương trình tên lửa bất chấp cảnh báo từ Mỹ.

Vào tháng 1, Iran cố gắng phóng một vệ tinh lên không gian nhưng thất bại. Vụ phóng diễn ra sau khi Washington cảnh báo Iran thực hiện 3 vụ phóng tên lửa theo kế hoạch mà Mỹ cho rằng vi phạm 1 nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Nghị quyết đảm bảo thỏa thuận hạt nhân Iran, kêu gọi Tehran dừng phát triển tên lửa đạn đạo được thiết kế để mang đầu đạn hạt nhân trong 8 năm.

Iran khẳng định các vụ thử tên lửa không vi phạm nghị quyết và bác bỏ việc vũ khí có khả năng mang đầu đạn hạt nhân.

Sau khi công bố tên lửa mới, Tổng thống Hassan Rouhani đã bày tỏ sự ủng hộ dành cho Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro.

Ông Rouhani gặp mặt Đại sứ Venezuela Carlos Alcala Cordones vào chiều cùng ngày ở Tehran, lên tiếng ủng hộ Chính quyền Maduro.

“Chúng tôi tin rằng nhân dân Venezuela sẽ đoàn kết và kề vai cùng với Chính quyền để đập tan áp lực của Washington,” Đài truyền hình Quốc gia Iran dẫn lời ông Rouhani.

Rouhani miêu tả việc Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ của Venezuela là một “hành vi rất xấu xa.”

“Người Mỹ về cơ bản luôn tìm cách chống phá cách mạng và các quốc gia độc lập,” Tổng thống Iran cho biết thêm.

Iran tích cực ủng hộ Chính quyền Venezuela từ năm 1999 khi cố Tổng thống Hugo Chavez lên nắm quyền lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ.

Cả hai quốc gia đều là thành viên OPEC và có nhiều hợp đồng kinh tế.

Trúc Phạm