Hôm 22/10, trong một cuộc diễn tập quân sự có mật danh “Những người bảo vệ Bầu trời-99”, Iran lần đầu tiên công bố hệ thống phòng không mới nhất đất đối không Bavar 373 hiện đại, do các chuyên gia của nước này thiết kế và sản xuất, chính thức vận hành vào tháng 8/2019.

Video trình chiếu cùng với thông tin kèm theo cho thấy, hệ thống Bavar 373 đã phát hiện, khai hỏa và tiêu diệt thành công một mục tiêu có mặt cắt radar rất thấp.

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng thủ tên lửa chiến lược Bavar 373 dẫn đường bằng quang điện do Iran mới phát triển. Ảnh: Farsnews. 

Theo quân đội Iran, đây là một hệ thống phòng thủ tên lửa di động được thiết kế để đánh chặn và tiêu diệt các mục tiêu đang bay của đối phương. Hệ thống sử dụng tên lửa có tầm bắn tối đa 300km.

Hệ thống có khả năng phát hiện đồng thời lên đến 300 mục tiêu, theo dõi 60 mục tiêu và tấn công 6 mục tiêu cùng lúc.

leftcenterrightdel

Một hệ thống phòng không khác do Iran tự phát triển mang tên Khordad 15. Ảnh: Farsnews. 

Quân đội Iran và lực lượng IRGC cũng đã diễn tập tiêu diệt các mục tiêu giả định của kẻ thù bằng hệ thống phòng không mạnh mẽ Khordad 3 và Khordad 15 được sản xuất trong nước.

Vào tháng 6/2019, Iran đã công bố hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại mới được sản xuất trong nước có tên Khordad 15, được trang bị hệ thống radar mảng pha thụ động để phát hiện máy bay chiến đấu, mục tiêu tàng hình và tên lửa hành trình.

leftcenterrightdel

Lần đầu tiên Iran trình diễn hệ thống phòng thủ tên lửa chiến lược Bavar 373. Nguồn: Farsnews.

Khordad 15 có thể theo dõi các mục tiêu, bao gồm máy bay chiến đấu và máy bay không người lái của đối phương cách xa 150km và đánh chặn chúng ở phạm vi 120km; theo dõi các mục tiêu tàng hình cách xa 85km và tiêu diệt chúng ở khoảng cách 45km.

Đáng lưu ý, hệ thống phòng thủ tên lửa có thể theo dõi, tấn công và tiêu diệt 6 mục tiêu cùng lúc, có tính cơ động cao và có thể chuẩn bị hoạt động trong vòng chưa đầy 5 phút.

Huy Anh/Farsnews