Hải quân Mỹ đã triển khai một tàu ngầm tên lửa dẫn đường có khả năng mang tới 154 tên lửa Tomahawk tới Trung Đông, phát ngôn viên Hạm đội 5 tại Bahrain, trung tá Timothy Hawkins, cho biết hôm 8/4, động thái dường như nhằm thị uy lực lượng trong bối cảnh căng thẳng với Iran gia tăng.

Trung tá Hawkins cho biết, chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân, có căn cứ ở Vịnh Kings, Georgia, đã đi qua kênh đào Suez hôm 7/4, tuy nhiên từ chối tiết lộ  nhiệm vụ hoặc lý do triển khai tàu ngầm.

“Nó có khả năng mang tới 154 tên lửa hành trình tấn công mặt đất Tomahawk và được triển khai để giúp đảm bảo an ninh và ổn định hàng hải trong khu vực.”, trung tá Hawkins nói.

Hải quân Mỹ hiếm khi công khai vị trí hoặc việc triển khai tàu ngầm. 

leftcenterrightdel
 Hải quân Mỹ hiếm khi công khai vị trí hoặc việc triển khai tàu ngầm. Ảnh: Shafaq News.

Hạm đội 5 tuần tra eo biển Hormuz quan trọng, cửa hẹp của Vịnh Ba Tư, tuyến hàng hải chiến lược trong vận chuyển dầu mỏ.

Mỹ, Anh và Israel đã cáo buộc Iran nhắm mục tiêu vào các tàu chở dầu và tàu thương mại trong những năm gần đây, nhưng Tehran bác bỏ cáo buộc này. 

Hải quân Mỹ cũng đã báo cáo một loạt các cuộc chạm trán gay cấn trên biển với các lực lượng Iran.

Tháng trước, Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích chống lại các lực lượng do Iran hậu thuẫn ở Syria, sau khi một cuộc tấn công bằng tên lửa khiến một nhà thầu Mỹ thiệt mạng và làm bị thương 7 người Mỹ khác ở phía đông bắc Syria.

Trong khi theo truyền thông Iran, Israel đã tiến hành các cuộc tấn công, bao gồm không kích, nhắm vào một số địa điểm ở Damascus và các vùng ngoại ô của thành phố này vào ngày 30 và rạng sáng ngày 31/3.

Cuộc không kích rạng sáng ngày 31/3 đã khiến 2 sĩ quan của IRGC làm cố vấn quân sự ở Syria thiệt mạng. Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố, Tehran sẽ đáp trả vào thời gian và địa điểm thích hợp.

Tên lửa hành trình Tomahawk phóng từ tàu chiến hoặc tàu ngầm có thể bắn trúng mục tiêu ở khoảng cách lên tới 2.500 km. 

Văn Phong (theo AP)