Iran đã công bố hệ thống tên lửa phòng không nội địa thế hệ mới Khordad 15 hôm 9/6. Được trang bị tên lửa tầm xa Sayyad 3, hệ thống có thể bắn hạ máy bay phản lực và máy bay chiến đấu không người lái của kẻ thù ở khoảng cách đến 120 km, Bộ trưởng Quốc phòng Đại tướng Amir Hatami cho biết.

Tổ hợp tên lửa cũng có thể theo dõi các “mục tiêu tàng hình”, đánh chặn chúng ở khoảng cách 45 km. Nhìn chung, vũ khí có thể phá hủy 6 mục tiêu cùng lúc, theo các quan chức quân đội Iran.

leftcenterrightdel
Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa Khordad 15 của Iran 

Trong những năm gần đây, Iran đẩy mạnh việc tự sản xuất vũ khí và giảm nhập khẩu từ nguồn cung nước ngoài. Vào tháng 2, nước này thử nghiệm thành công tên lửa hành trình tầm xa Hoveizeh, có thể phá hủy mục tiêu ở tầm xa đến 1.350 km. Cùng tháng, tên lửa hành trình lớp Ghadir chống hạm được phóng từ tàu ngầm được tiết lộ lần đầu tiên.

Hệ thống phòng không mới xuất hiện vào đúng thời điểm Tehran căng thẳng với Washington.

Mỹ triển khai một nhóm tàu sân bay tấn công đến Vịnh Ba Tư vào tháng qua, và công bố kế hoạch điều động thêm binh sĩ đến Iraq, quốc gia có đường biên giới với Iran. Trong khi đó, các quan chức Tehran tái khẳng định quân đội đủ tự tin để chống lại lực lượng Mỹ trong khu vực nếu bị tấn công.

Phạm Trúc