Trong một thông cáo ngày 6/12, giờ Washington, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ (CENTCOM), cho biết, vào tối ngày 5/12, một tàu tuần tra của Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã “tương tác một cách không an toàn và thiếu chuyên nghiệp” với các tàu Hải quân Mỹ đang đi qua eo biển Hormuz.

Thông cáo cho biết, tàu tuần tra Iran xuất hiện và tiếp cận khi tàu viễn chinh USS Lewis B. Puller (ESB 3) và tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS The Sullivans (DDG 68) của Hải quân Mỹ đang quá cảnh thường lệ ở vùng biển quốc tế.

leftcenterrightdel
 Tàu khu trục tên lửa dẫn đường USS The Sullivans (DDG 68) của Hải quân Mỹ. Nguồn: seaforces.org

Thông cáo cũng cho biết, tàu Iran đã cố gắng làm mù đài chỉ huy thuyền trưởng bằng cách chiếu đèn pha và “tạt đầu” các tàu Mỹ trong phạm vi chưa đầy 140 m, một khoảng cách nguy hiểm, đặc biệt là vào ban đêm.

Các tàu của Mỹ đã phản ứng thận trọng bằng cách sử dụng các cảnh báo âm thanh và tia laser không gây sát thương, tiếp tục hành trình quá cảnh, thông cáo viết.

CENTCOM cảnh báo, các hành động của tàu IRGC đã vi phạm các tiêu chuẩn quốc tế về an toàn hàng hải, làm tăng nguy cơ tính toán sai lầm và va chạm.

leftcenterrightdel
 Binh sĩ Iran chĩa súng về phía tàu DDG-68 Hải quân Mỹ trong một cuộc chạm trán. Nguồn: reddit.com

“Hành động nguy hiểm này ở vùng biển quốc tế cho thấy hoạt động gây bất ổn của Iran trên khắp Trung Đông.”, Đại tá Joe Buccino, phát ngôn viên của CENTCOM nói.

Trong quá khứ, các tàu của IRGC đôi khi cố gắng ngăn chặn hoặc “quấy rối” các tàu của Hải quân và Cảnh sát biển Mỹ hoạt động trong khu vực. Các va chạm từng khiến các tàu Mỹ bắn cảnh cáo vào tàu của IRGC.

Cuối tuần qua, Hạm đội 5 Hải quân Mỹ đã chặn hơn 50 tấn đạn dược và “vũ khí bất hợp pháp khác”, cáo buộc được gửi từ Iran đến Yemen, theo CENTCOM.

Văn Phong/CENTCOM, CNN.