Hôm 1/3, trong cuộc họp bất thường cấp bộ trưởng, Mỹ và 30 thành viên khác của IEA đã nhất trí giải phóng 60 triệu thùng dầu dự trữ, nhằm ổn định thị trường năng lượng toàn cầu bị gián đoạn bởi cuộc xung đột ở Ukraine.

"Hôm nay, tôi đã chủ trì một cuộc họp cấp bộ trưởng của IEA, nơi Mỹ và 30 quốc gia thành viên khác, được hỗ trợ bởi Ủy ban châu Âu, đã đồng ý giải phóng tập thể 60 triệu thùng dầu ban đầu từ các kho dự trữ dầu mỏ chiến lược", Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm cho biết, lưu ý, một nửa trong kế hoạch giải phóng dầu dự trữ đợt này đến từ Mỹ.

Giám đốc điều hành IEA Fatih Birol, đánh giá, tình hình hiện nay trên thị trường năng lượng là "rất nghiêm trọng”  và đòi hỏi có các biện pháp can thiệp thích hợp.

"An ninh năng lượng toàn cầu đang bị đe dọa khiến nền kinh tế thế giới gặp rủi ro trong giai đoạn phục hồi mong manh.", ông Birol cho biết.

leftcenterrightdel
Một kho dự trữ xăng dầu chiến lược của Mỹ. Ảnh: PressTV.

IEA cho biết 60 triệu thùng chiếm 4% trong tổng số 1,5 tỉ thùng dự trữ khẩn cấp do các thành viên IEA nắm giữ, tương đương lượng cung 2 triệu thùng/ngày, trong 30 ngày.

Tháng 11 năm ngoái, Mỹ đã công bố giải phóng 50 triệu thùng từ nguồn dự trữ dầu mỏ chiến lược của nước này, với sự tham gia của các quốc gia tiêu thụ dầu lớn, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ và Nhật Bản, để cắt cơn sốt giá dầu.

Nhà phân tích thị trường cấp cao tại công ty OANDA, Mỹ, Craig Erlam cho biết, việc giải phóng nguồn dầu dự trữ là đáng chú ý, nhưng như đã thấy trong đợt giải phóng dầu dự trữ hồi tháng 11 năm ngoái, giải pháp này không được coi là một loại công cụ làm “thay đổi cuộc chơi”. Điều này cho thấy sức nặng về vai trò của Nga trong thị trường năng lượng là rất lớn.

Việc tiếp tục gián đoạn xuất khẩu dầu từ Nga, một trong những nhà sản xuất dầu hàng đầu thế giới, vốn xuất khẩu khoảng 4-5 triệu thùng dầu thô/ngày và 2-3 triệu thùng nhiên liệu/ ngày, có thể khiến giá nhiên liệu tiếp tục phi mã. 

Giá hợp đồng kỳ hạn tháng 5/2022 đối với dầu Brent đã tăng 5,83% trên sàn ICE của London, lên 111,09 USD / thùng vào lúc 9h46’, ngày 2/3, giờ Việt Nam.

Lần cuối cùng giá dầu Brent vượt 111 USD / thùng là vào tháng 7/2014.

Văn Phong/Sputnik, TASS, Reuters