Mỹ đã thử nghiệm thành công một tên lửa siêu thanh vào giữa tháng 3 nhưng giữ im lặng trong hơn 2 tuần qua để tránh leo thang căng thẳng với Nga, vào thời điểm Tổng thống Joe Biden chuẩn bị công du châu Âu, một quan chức Lầu Năm Góc tiết lộ.

Nguồn tin cho biết, vũ khí siêu vượt âm không gian (HAWC) được phóng từ máy bay ném bom B-52 ở ngoài khơi bờ biển phía Tây, trong lần thử nghiệm thành công đầu tiên phiên bản HAWC của Lockheed Martin. 

leftcenterrightdel
Máy bay ném bom chiến lược B-52 Stratofortress được trang bị bốn tên lửa siêu thanh AGM-183A. Ảnh: Lockheed Martin. 

Thông tin ít ỏi cho biết, tên lửa đã di chuyển với tốc độ lớn hơn 5 lần tốc độ âm thanh (Mach 5), đạt độ cao gần 20 km, bay xa hơn 480 km trong chưa đầy 5 phút.

Vụ thử diễn ra vài ngày sau khi Nga nói đã sử dụng tên lửa siêu thanh Kinzhal trong cuộc chiến Ukraine, nhắm mục tiêu vào một kho đạn dược ở miền tây nước này.

Mặc dù Nga nói đây là một trong số những vũ khí chiến lược mới của nước này, tuy nhiên Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết ông không coi Kinzhal là một thứ “thay đổi cuộc chơi”.

leftcenterrightdel
Tên lửa siêu thanh AGM-183A nằm dưới cánh một chiếc B-52. Ảnh: Không quân Mỹ. 

CNN dẫn nguồn tin mô tả, tên lửa Kinzhal đơn giản là phiên bản phóng từ trên không của tên lửa đạn đạo tầm ngắn Iskander của Nga. Tên lửa HAWC thử nghiệm của Mỹ phức tạp hơn, sử dụng động cơ phản lực dòng thẳng scramjet và không có đầu đạn, tiêu diệt mục tiêu bằng động năng từ tốc độ cực cao của nó.

Hôm 1/4, Mỹ đã hủy bỏ vụ thử tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) Minuteman III để tránh Nga hiểu lầm. Trước đó, Mỹ cũng đã hoãn một cuộc thử nghiệm vào đầu tháng 3 để tránh kích động phản ứng từ Nga vào thời điểm nhạy cảm hiện nay.

leftcenterrightdel
Tên lửa Kinzhal được thiết kế phóng trên tiêm kích MiG-31. Ảnh: Sputnik. 

Các quan chức Mỹ vẫn dè dặt về vụ thử vũ khí siêu thanh mới nhất vì những lý do tương tự, nguồn tin quốc phòng Mỹ cho biết.

Đây là vụ thử thành công thứ hai đối với tên lửa HAWC và là vụ đầu tiên trong phiên bản Lockheed Martin của vũ khí này. Tháng 9 năm ngoái, không quân đã thử nghiệm phiên bản HAWC của Raytheon, chạy bằng động cơ phản lực của Northrop Grumman.

Theo thông cáo báo chí của Cơ quan Dự án Nghiên cứu quốc phòng tiên tiến Mỹ (DARPA), vụ thử đáp ứng tất cả các mục tiêu cơ bản.

Kh-47M2 Kinzhal (dao găm) là tên lửa đạn đạo nhiên liệu rắn phóng từ trên không có khả năng mang đầu đạn hạt nhân (ALBM). Kinzhal có tầm bắn 2.000 km (với MiG-31K) và 3.000 km (với Tu-22M3), trần bay 20 km tốc độ 10-12 Mach  (12.250-14.701 km/h).


Văn Phong (theo CNN)