Hôm 9/3, trong chuyến thăm “rốn lũ” Lismore, đông bắc bang New South Wales, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia.

Trước đó, Úc từng tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau thảm họa cháy rừng kinh hoàng năm 2019 khiến khoảng gần 6 triệu ha rừng bị xóa sổ còn khiến gần nửa tỉ động vật hoang dã bị chết hoặc tác động. 

leftcenterrightdel
Quân đội được triển khai để hỗ trợ các hoạt động khắc phục hậu quả mưa lũ. Nguồn: Lực lượng Phòng vệ Úc / AFP. 

Quyết định của Thủ tướng Morrison được đưa ra sau trận mưa lũ lịch sử gần 2 tuần qua, được mô tả là cơn “đại hồng thủy”, nhấn chìm nhiều khu vực rộng lớn thuộc các bang New South Wales và Queensland trên vùng bờ biển phía đông đất nước, cướp đi sinh mạng của 22 người.

Việc tuyên bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép Chính phủ vận hành cơ chế đặc biệt trong các hoạt động ứng phó và cứu trợ.

Nước lũ đạt đỉnh ở Brisbane, thủ phủ Queensland và là thành phố đông dân thứ ba của Úc, vào ngày 28/2 sau 3 ngày mưa như trút.

leftcenterrightdel
Tình cảnh của người dân tại các vùng ngập lụt thuộc vùng biển phía đông Úc. Nguồn: ABC News /Mary Lloyd. 

Hơn 20.000 ngôi nhà và cơ sở kinh doanh đã chìm trong nước lũ ở đông nam Queensland và 13 người thiệt mạng.

Sydney, thủ phủ của New South Wales và là thành phố đông dân nhất của Úc, nằm cách Brisbane 730 km về phía nam cũng ghi nhận lượng mưa kỷ lục từng được ghi nhận. 40.000 người xung quanh New South Wales đã được lệnh sơ tán, bao gồm nhiều vùng dân cư ở ngoại ô Sydney.

Các khu vực Lismore, Clarence Valley và Richmond Valley, phía bắc New South Wales cũng đã chứng kiến những trận lũ lụt chưa từng có.

leftcenterrightdel
Thủ tướng Úc Scott Morrison kiểm tra thiệt hại do lũ lụt tại một nhà máy ở Lismore. Ảnh: Dave Hunt / EPA-EFE. 

“Đây là một thảm họa quy mô quốc gia.”, ông Morrison bày tỏ khi thăm Lismore.

Lực lượng hỗ trợ khắc phục lũ lụt ở bắc New South Wales đã được bổ sung lên 2.500 thành viên từ 9/3 so với con số 700 trước đó, chưa bao gồm lực lượng quân đội.

Đến 9/3, số nạn nhân thiệt mạng ở New South Wales đã tăng lên 9 người. Cảnh sát thông báo đã phát hiện thi thể của một tài xế xe tải 50 tuổi trong nước lũ ở ngoại ô Sydney.

leftcenterrightdel
Đồ đạc bị lũ lụt làm hư hại ở Lismore, New South Wales ngày 9/3.  Ảnh: Jason O'Brien / AAP / AP.

Nước lũ trên phần lớn khu vực bờ biển phía đông đã bắt đầu rút khi lượng mưa giảm vào ngày 9/3, nhưng các cảnh báo lũ lụt nghiêm trọng vẫn có hiệu lực ở một số khu vực bao gồm lưu vực sông Hawkesbury ở phía tây Sydney.

Chính phủ đã chi khẩn cấp khoảng 282 triệu đô la cho các nạn nhân lũ lụt trong tuần qua. Ông Morrison cho biết, các hoạt động cứu trợ sẽ được tăng cường ở Lismore và các khu vực lân cận, để cung cấp thực phẩm và chỗ ở, cũng như các hỗ trợ y tế khác cho người bị ảnh hưởng.

Văn Phong/Reuters, Bloomberg