Hỏa hoạn leo thang, số người chết tiếp tục gia tăng

Thêm hai trường hợp tử vong do cháy rừng trên đảo Kangaroo, ở vùng Nam Úc, khiến danh sách người thiệt mạng do hỏa hoạn lên con số 23 người, 6 người khác vẫn mất tích ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn trên khắp New South Wales và Victoria.

Hôm thứ Bảy, thủ tướng Úc, Scott Morrison, tuyên bố chính phủ của ông sẽ gửi tàu chiến lớn nhất của Úc, HMAS Adelaide, để giúp các nỗ lực sơ tán khỏi các thị trấn trên bờ biển Victoria bị cắt đứt bởi hỏa hoạn. 3.000 lính dự bị cũng được huy động để hỗ trợ chữa cháy. Ngoài ra, một ngân khoản khoảng 20 triệu đô la được chi để thuê thêm 4 máy bay ném bom nước.

leftcenterrightdel
Hơn 200 đám cháy rừng hoành hành tại Úc, thiêu rụi khoảng 5,8 triệu ha rừng. Ảnh: 

The New York Times. 

Trước những thiệt hại nặng nề về môi trường và hệ sinh thái, Thủ tướng Úc Morrison đã phải đối mặt với những chỉ trích gay gắt về việc chính phủ của mình không hành động khi cháy rừng khởi phát từ tháng 9/2019.

Các chính sách đối phó với biến đổi khí hậu của chính phủ, cũng bị chỉ trích là không rõ ràng và không hiệu quả trong việc giảm khí thải.

Thậm chí, Bộ trưởng giao thông vận tải bang New South Wales, Andrew Constance, còn ví vụ cháy rừng là một quả bom nguyên tử. Trong khi ông Michael Pengilly, Thị trưởng đảo Kangaroo, nói các bờ biển phía bắc giống như đã bị trúng bom hạt nhân.

Những đám cháy lớn ngoài tầm kiểm soát đã phá hủy hơn 1.500 ngôi nhà và cướp đi 23 mạng sống. Con số đó được dự đoán sẽ tăng lên.

leftcenterrightdel
Có 25 đám cháy đang ở mức cảnh báo khẩn cấp. Ảnh: The Guardian.

Các quan chức 2 bang cho biết hôm thứ Bảy, 4/1, rằng hơn 200 đám cháy đang bùng cháy trên khắp 2 tiểu bang, và 25 trong số đó đang ở mức cảnh báo khẩn cấp. Hỏa hoạn trên diện rộng đã tạo ra một tiểu vùng khí hậu. Trong khi không có dự báo mưa đáng kể, do đó các đám cháy có thể cháy trong nhiều tuần

leftcenterrightdel
Hàng loạt đám cháy ngoài tầm kiểm soát, bất chấp nỗ lực của lực lượng chữa cháy. Ảnh: The Guardian. 

Ngọn lửa có khi cao đến 40m với những cơn gió được báo cáo lên tới 101km/h, thổi bùng lửa và tro than.

Thủ đô Canberra và vùng ngoại ô phía tây Sydney của Penrith đều phá vỡ kỷ lục nhiệt độ trong vòng 80 năm qua vào chiều thứ Bảy, 4/1, khi ghi nhận nhiệt độ đạt 48,9oC ở Penrith và 44 oC ở Canberra.

Nửa tỉ động vật bị ảnh hưởng bởi cháy rừng

Ước tính 5,8 triệu ha rừng đã bị xóa sổ bởi hỏa hoạn và gần nửa tỉ động vật bị ảnh hưởng. Một số động vật tuy thoát được các đám cháy tuy nhiên, sẽ phải vật lộn khi không còn thức ăn và nơi trú ngụ, ẩn nấp.

Các nhà sinh thái học cho biết hỏa hoạn dữ dội và chưa từng có gần như chắc chắn sẽ đẩy một số loài đến chỗ tuyệt chủng.

leftcenterrightdel
Con chuột túi không còn đường thoát giữa biển lửa. Ảnh: The New York Times.
 

Trên đảo Kangaroo, hai đám cháy xé toạc hòn đảo này với 3 khu bảo tồn bị thiêu rụi, nơi sinh sống của Dunnart - một loài thú có túi nhỏ như chuột không tồn tại ở nơi nào khác trên hành tinh.

leftcenterrightdel
 Xác con chuột túi ở Sarsfield, East Gippsland. Ảnh: EPA.
leftcenterrightdel

Một thú hoang được giải cứu khỏi đám cháy gần dãy núi xanh ở New South Wales.Ảnh: Reuters.

Giáo sư Sarah Legge, Đại học Quốc gia Úc, cho biết tiên lượng về số phận của Dunnart trên đảo Kangaroo là không tốt. Kể cả các loài có thể bay - như gấu túi và động vật lớn hơn được ghi nhận đã biến mất trong khu vực bị cháy..

Hỏa hoạn cũng đã đẩy lùi các nỗ lực bảo tồn trong nhiều thập kỉ, trong đó, một số loài có thể không bao giờ phục hồi.

PV- Tổng hợp từ The New York Times, The Guardian, Reuters..