Lực lượng cứu hỏa Australia đã tận dụng thời tiết mát mẻ ngày 7/1 cố gắng tăng cường các đường ngăn lửa xung quanh gần 200 vụ cháy rừng vẫn đang hoành hành tại miền Đông Nam đất nước, trong khi đó, Thủ tướng Scott Morrison chuẩn bị gặp lãnh đạo của hàng loạt công ty bảo hiểm và ngân hàng để thảo luận về cuộc khủng hoảng này.

Theo số liệu mới nhất, các vụ cháy đã thiêu rụi 8 triệu hecta rừng trên khắp Australia, tương đương với diện tích của nước Áo ở châu Âu, khiến 25 người thiệt mạng, phá hủy hoặc làm hư hại hàng ngàn ngôi nhà.

leftcenterrightdel
 Người dân cho chuột túi uống nước
leftcenterrightdel
 Cháy rừng ở Úc nhìn từ trên cao.

Hội đồng bảo hiểm của Australia dự đoán mức đòi bồi thường lên đến hơn 700 triệu ASD (tương đương 485 triệu USD), con số này thậm chí còn có thể nhảy vọt trong những ngày tới khi cháy rừng vẫn chưa hoàn toàn được kiểm soát. Hàng ngàn người đã mất nhà cửa, trong khi nhiều thị trấn vùng xa bị cắt điện, liên lạc và thậm chí là nước sạch cho sinh hoạt trong nhiều ngày liền.

Úc bắt 24 người vi phạm lệnh cấm lửa gây cháy rừng
Đã có 24 người bị cảnh sát buộc tội và bắt giữ vì vi phạm lệnh cấm lửa, cố tình gây ra hỏa hoạn trong số 183 người phải đối mặt với hành động pháp lí ở bang New South Wales.

Ngoài những người phải đối mặt với các cáo buộc nghiêm trọng nhất về việc khơi mào hỏa hoạn, chính quyền cho biết 53 người khác đang phải đối mặt với hành động pháp lí vì không tuân thủ lệnh cấm lửa của nhà nước, chưa kể còn có 47 người đã phải đối mặt với hành động pháp lí vì vứt bỏ thuốc lá hoặc que diêm trên mặt đất. Đốt lửa có chủ ý gây hỏa hoạn, theo pháp luật Úc có thể bị lãnh án đến 21 năm tù, các nhà chức trách cho biết.

Các hành động pháp lí có thể bao gồm từ cảnh cáo cho đến các cáo buộc hình sự, theo cảnh sát của bang New South Wales.

Các nỗ lực cứu hộ với sự hỗ trợ của quân đội vẫn đang được tiến hành. Thủ tướng Morrison ngày 5/1 đã cam kết chi 2 tỷ AUD dành cho Cơ quan phục hồi cháy rừng quốc gia mới được thành lập, một quyết định có thể đe dọa đến lời hứa bầu cử của ông là có thặng dư ngân sách lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua. Người đứng đầu Kho bạc Australia Josh Frydenberg cho biết điều này có thể sẽ tác động nghiêm trọng đến nền kinh tế, tuy nhiên, ông “muốn dành tiền cho cộng đồng càng sớm càng tốt”.

Tại nơi đang xảy ra cháy, lực lượng cứu hỏa vẫn đang nỗ lực hết sức để kiểm soát tình hình trong bối cảnh có dự báo rằng nhiệt độ cao và gió lớn sẽ trở lại trong tuần này, một điều kiện thuận lợi cho cháy lan rộng.

Một số hình ảnh tổng hợp từ báo chí nước ngoài (AP, AFP, NBC, BBC...):

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

Duy Tiến - Hữu Huân (tổng hợp)