Hôm 31/5, bình luận về gói trừng phạt thứ 6 của EU đối với Moscow, bao gồm cấm nhập khẩu phần lớn dầu và các sản phẩm dầu của Nga, Đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế ở Vienna, Mikhail Ulyanov, cho biết, Moscow sẽ tìm các nhà nhập khẩu dầu khác.

Ông Ulyanov không đề cập những khách hàng tiềm năng nào mà Nga đang nhắm đến.

Cũng hôm 31/5, Gazprom- nhà cung cấp khí đốt thiên thiên lớn nhất thế giới của Nga đã ngừng hoàn toàn việc cung cấp khí đốt cho nhà kinh doanh khí đốt Hà Lan GasTerra, do không thanh toán tiền hàng bằng đồng rúp theo phương thức mới của Nga.

Trong khi đó, ông Sergei Kolobanov, Phó trưởng phòng Kinh tế của Tổ hợp Nhiên liệu và Năng lượng, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Nga, tuyên bố, châu Âu chắc chắn sẽ không thể sống thiếu khí đốt của Nga cho đến mùa đông, vì sẽ không thể nhanh chóng thay thế nguồn cung từ Nga bằng lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng bổ sung.

leftcenterrightdel
 Ngày 31/5, Gazprom- nhà cung cấp khí đốt thiên thiên lớn nhất thế giới của Nga đã ngừng hoàn toàn việc cung cấp khí đốt cho nhà kinh doanh khí đốt Hà Lan GasTerra. Ảnh: RIA Novosti  / Vitaly Timkiv.

"Châu Âu chắc chắn sẽ không thể sống thiếu khí đốt của Nga trong năm 2022 và mùa đông năm 2023. Sẽ không thể thay thế nhu cầu bằng khí hóa lỏng LNG nhanh như vậy, ngay cả khi nguồn LNG trên thế giới dồi dào.", ông Kolobanov nói; lưu ý, cần ít nhất 6 tháng để thực hiện các hợp đồng cho thuê, giao hàng, lắp đặt và kết nối với hệ thống vận chuyển khí của các thiết bị đầu cuối tái cấp hóa.

Liên quan đến gói trừng phạt thứ 6 chống lại Moscow, hôm 30/5, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) đã đồng ý về nguyên tắc cắt giảm 90% dầu nhập khẩu từ Nga vào cuối năm nay, nhằm cắt nguồn tiền quan trọng nuôi cuộc chiến ở Ukraine, sau khi đạt được thỏa thuận thỏa hiệp với Hungary, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel thông báo vào cuối ngày 30/5.

"Thỏa thuận cấm xuất khẩu dầu của Nga sang EU, điều ngay lập tức ảnh hưởng hơn 2/3 lượng dầu nhập khẩu từ Nga, cắt một nguồn tài chính khổng lồ cho cỗ máy chiến tranh của họ. Gây áp lực tối đa lên Nga để chấm dứt chiến tranh.", ông Michel viết trên Twitter.

leftcenterrightdel
 Cấm nhập khẩu dầu Nga vào EU tạm thời loại trừ nguồn hàng thông qua đường ống Druzhba,  hệ thống đường ống dẫn dầu lớn nhất thế giới. Ảnh: Worldkings.org.

Theo ông Michel, biện pháp trừng phạt mới của EU sẽ tạo áp lực tối đa đối với Nga để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine. Gói trừng phạt mới còn bao gồm các biện pháp cứng rắn khác là ngắt ngân hàng lớn nhất của Nga Sberbank Nga khỏi hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT.

Các nhà lãnh đạo 27 nước thành viên EU đã đàm phán về gói trừng phạt thứ 6 trong gần một tháng. Ban đầu, EU có kế hoạch cấm nhập khẩu tất cả dầu và các sản phẩm dầu của Nga, nhưng quyết định này đã bị Hungary phản đối, cho rằng biện pháp như vậy sẽ phá hủy nền kinh tế nước này do chưa thể thay thế nguồn cung. 

Tại cuộc họp ở Brussels, Bỉ vào 30/5, các nhà lãnh đạo EU đã đưa ra một thỏa thuận có phần thỏa hiệp, trong đó cấm dầu của Nga vận chuyển bằng đường biển, loại trừ trừng phạt lên nguồn hàng vận chuyển đến châu Âu bằng đường ống (đường ống Druzhba).

Chủ tịch Ủy ban châu Âu, Ursula von der Leyen, nói, động thái này sẽ cắt giảm hiệu quả khoảng 90% lượng dầu nhập khẩu từ Nga vào EU vào cuối năm nay, khi Đức và Ba Lan đã cam kết sẽ chấm dứt việc giao nhận dầu qua đường ống.

Văn Phong/TASS, Sputnik, Aljazeera