Hôm 8/3, giờ Washington, thông cáo của Nhà Trắng cho biết, trước đó cùng ngày, Tổng thống Mỹ Biden đã ký sắc lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ, khí đốt tự nhiên hóa lỏng và than của Nga vào nước này. 

Thông cáo gọi đây là “hành động quan trọng”, điều sẽ khiến Nga mất đi nguồn lực chính để phục vụ các hoạt động quân sự.

Thông cáo Nhà Trắng cho biết, lệnh cấm ngăn chặn bất kỳ giao dịch nhập khẩu mới nào đối với dầu thô cũng như các sản phẩm dầu mỏ, khí đốt tự nhiên hóa lỏng và than đá từ Nga; đồng thời giảm thiểu giao dịch đối với các hợp đồng đã ký. Mặt khác, cấm đầu tư mới của Mỹ vào lĩnh vực năng lượng của Nga.

Cũng theo thông cáo, năm 2021, lần đầu tiên dầu nhập khẩu từ Nga xuống dưới mức 10% tổng lượng dầu nhập khẩu của Mỹ. 

leftcenterrightdel
Trong bài phát biểu tại Nhà Trắng ở Washington, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố, các hành động mới chống lại Nga là vì cuộc chiến của Moscow ở Ukraine. Nguồn: Reuters. 

Thông cáo lưu ý, khi áp đặt lệnh cấm, Mỹ đã tham vấn các đồng minh châu Âu, nhưng không kỳ vọng cũng không đề nghị các đồng minh tham gia thực hiện lệnh cấm, bởi Washington ý thức, không phải tất cả các đồng minh và đối tác đều có thể hưởng ứng biện pháp này trong bối cảnh thị trường nhiên liệu nhạy cảm hiện tại.

Hãng thông tấn Nga RIA Novosti dẫn phát biểu của Tổng thống Mỹ Biden trên truyền hình, cho biết, quyết định đã nhận được sự ủng hộ rộng rãi của lưỡng đảng Quốc hội cũng như của người dân Mỹ.

Tổng thống Biden thừa nhận, các lệnh trừng phạt như vậy sẽ dẫn đến việc tăng giá nhiên liệu tại các trạm xăng của Mỹ, vốn đã tăng 75 cent / gallon kể từ khi Nga bắt đầu hoạt động quân sự ở Ukraine.

leftcenterrightdel
Giá nhiên liệu tại các trạm xăng của Mỹ vốn đã tăng 75 cent / gallon kể từ khi Nga bắt đầu hoạt động quân sự ở Ukraine, dự báo sẽ biến động mạnh sau lệnh cấm. Nguồn: Chelsea Kemp /The Brandon Sun.

"Với những hành động hiện tại, giá nhiên liệu sẽ còn tăng cao hơn nữa. Nhưng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng của mình để giảm thiểu việc tăng giá.", Tổng thống Mỹ nói.

Các giải pháp đi kèm của Mỹ là tăng sản xuất nhiên liệu trong nước cũng như xuất khẩu; cùng với các đồng minh giải phóng 60 triệu thùng dầu từ nguồn dự trữ chiến lược. Ngoài ra, các nguồn tin cho biết, Mỹ đang nhắm tới việc tái nhập khẩu dầu thô từ Venezuela như nguồn thay thế, điều cũng nằm trong nỗ lực tách Nga khỏi các đồng minh Mỹ Latinh để cô lập Moscow.

Giá xăng Mỹ đạt mức cao nhất mọi thời đại vào ngày 8/3, vượt 4,17 USD / gallon. Trong bài phát biểu, ông Biden kêu gọi các công ty năng lượng Mỹ không lợi dụng tình hình để tăng giá vì lợi nhuận riêng mà gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Trước đó, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak đã cảnh báo, việc từ chối dầu của Nga sẽ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng cho thị trường thế giới, có thể khiến giá nhiên liệu tăng vọt lên mức 300 USD / thùng, thậm chí cao hơn.

Văn Phong/RIA Novosti, Nhà Trắng