Một máy bay của Không quân Afghanistan đã rơi ở bên kia biên giới, thuộc tỉnh Surkhandarya, đông nam Uzbekistan, vào đêm 15/8, truyền thông địa phương đưa tin. 

Cuối ngày 16/8, RIA Novosti dẫn nguồn từ Bộ Quốc phòng Uzbekistan cho biết, hệ thống phòng không nước này đã bắn rơi chiếc máy bay phản lực quân sự Afghanistan trong khi ngăn chặn nó xâm phạm trái phép không phận Uzbekistan. Hai phi công đã nhấn ghế phóng và sống sót, tuy nhiên nhập viện trong tình trạng nghiêm trọng.

Tuy nhiên, vài giờ sau, Văn phòng Tổng Công tố Uzbekistan (UPG) ra thông báo nói, một máy bay quân sự của Afghanistan đã va chạm với một máy bay của Uzbekistan đang hộ tống nó đến sân bay ở Termez, Surkhandarya.

UPG sau đó đã rút lại tuyên bố, đưa ra lời xin lỗi về một tuyên bố "vội vàng", không dựa trên "dữ liệu đã được xác minh từ các cơ quan có liên quan"; đồng thời cáo buộc 22 máy bay chiến đấu và 24 trực thăng quân sự từ Afghanistan chở 585 quân nhân đã "vượt biên trái phép" vào không phận Uzbekistan vào cuối tuần và bị chính quyền Uzbekistan buộc phải hạ cánh xuống Termez.

leftcenterrightdel
Máy bay phản lực A-29 Super Tucano của Không quân Afghanistan. Ảnh: : USAF / Larry E Reid Jr. 

Tin tức về vụ tai nạn máy bay ở Uzbekistan xuất hiện hôm 16/8 khi hàng nghìn người Afghanistan đã đổ về sân bay Kabul, tràn ra đường băng, trèo lên bất cứ máy bay nào hạ cánh, trong nỗ lực tuyệt vọng để chạy trốn khỏi đất nước, một ngày sau khi Taliban lật đổ chính phủ được phương Tây hậu thuẫn, trở lại nắm quyền. Trong hỗn loạn, ít nhất 5 người đã thiệt mạng, trong đó có những trường hợp rơi từ máy bay xuống khi nó đang cất cánh.

Hôm 15/8, Bộ Ngoại giao Uzbekistan nói, 84 lính biên phòng Afghanistan, trong đó có 3 người bị thương, đã tháo chạy sang Uzbekistan và yêu cầu hỗ trợ. Nhóm này đã được biên phòng Uzbekistan cung cấp thức ăn và chỗ ở tạm thời. Bộ Ngoại giao Uzbekistan cho biết đã liên lạc với phía Afghanistan về việc trao trả các binh sĩ Afghanistan.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Tajikistan cho biết, một chiếc máy bay chở hơn 100 binh sĩ Afghanistan đã đáp xuống lãnh thổ nước này vào ngày 16/8. Các quan chức Tajikistan nói với TASS, chiếc máy bay đã phát tín hiệu SOS và được Tajikistan cho phép đáp xuống một sân bay ở tỉnh Khatlon, giáp Afghanistan và vùng Surkhandarya của Uzbekistan.

Huy Anh/Aljazeera