Hamidullah Azimi, phi công của Lực lượng Không quân Afghanistan đã thiệt mạng ở Kabul hôm 7/8, sau khi một quả bom được cài trên xe hơi của nạn nhân, phát nổ, các quan chức cho biết. 5 dân thường khác cũng bị thương do vụ nổ. Taliban tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công.

Tư lệnh lực lượng Không quân Afghanistan, Abdul Fatah Eshaqzai, nói, phi công Azimi đã được huấn luyện để lái trực thăng UH60 Black Hawk do Mỹ sản xuất và đã phục vụ trong Không quân Afghanistan trong gần 4 năm. Azimi đã chuyển đến Kabul cùng gia đình cách đây một năm do những lo ngại về an ninh.

Phát ngôn viên của Taliban Zabihullah Muhajid trong một tuyên bố, nói, Taliban đã thực hiện vụ tấn công.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ tấn công hôm 7/8 tại Kabul khiến phi công Hamidullah Azimi của Lực lượng Không quân Afghanistan thiệt mạng. Ảnh: AP.

Các phi công của Không quân Afghanistan là đối tượng trong một chiến dịch ám sát của Taliban, trước đó đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 7 phi công.

Taliban đã xác nhận một chiến dịch mà trong các phi công Afghanistan do Mỹ đào tạo bị nhắm mục tiêu và loại bỏ.

Các quan chức Mỹ và Afghanistan tin rằng đây là một nỗ lực có chủ ý nhằm làm tan rã lực lượng Không quân của Chính phủ bằng việc tiêu hao đội ngũ phi công quân sự của do Mỹ và NATO đào tạo.

Taliban đã tiến hành chiến dịch tấn công dồn dập trên khắp đất nước Afghanistan sau khi quân đội nước ngoài triệt thoái khỏi nước này.

leftcenterrightdel
Thời gian gần đây Taliban gia tăng các vụ tấn công ám sát tại Kabul. Ảnh: Ảnh AP / Rahmat Gul. 

Hôm 6/8, quân nổi dậy đã chiếm được tỉnh lỵ đầu tiên là thành phố Zaranj, thủ phủ tỉnh Zaranj, miền nam Afghanistan, nằm sát biên giới với Iran.

Khi Taliban tấn công các tỉnh lỵ, Không quân Afghanistan đã đóng một vai trò quan trọng trong việc kìm hãm bước tiến của quân nội dậy.

Cái chết của Azimi diễn ra chỉ vài ngày sau khi Tổng Thanh tra đặc biệt về tái thiết Afghanistan (SIGAR), trong một báo cáo trước Quốc hội Mỹ, cho biết, việc nhắm mục tiêu vào các phi công là một "diễn biến đáng lo ngại" đối với Không quân Afghanistan trong bối cảnh lực lượng này phải hứng chịu một cao trào tấn công mạnh mẽ của Taliban.

leftcenterrightdel
Hiện trường vụ nổ tại khu vực cao cấp ở Kabul, được nói nhằm quyền Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan, Bismillah Khan Mohammadi, hôm 3/8. Ảnh AP / Rahmat Gul. 

Trong báo cáo hàng quí, giai đoạn tháng 4 tháng đến tháng 6, SIGAR mô tả lực lượng Không quân Afghanistan ngày càng sa sút tinh thần và trạng thái sẵn sàng chiến đấu kém. Trong đó tỉ lệ sẵn sàng chiến đấu của Phi đội trực thăng UH-60 Black Hawk trong tháng 6 chỉ là 39%, so với gần 80% so với tháng 4 và tháng 5.

Ngoài tác động từ chiến dịch ám sát phi công của Taliban, các hoạt động có tính kĩ thuật của lực lượng Không quân Afghanistan đang bị đình trệ, chủ yếu do thiếu sự hỗ trợ của Không quân Mỹ, sau khi lực lượng này rút đi.

Liên quan đến chiến dịch ám sát, trước đó hôm 3/8 tại thủ đô Kabul, một vụ đánh bom nhắm vào dinh thự của quyền Bộ trưởng Quốc phòng Afghanistan, Bismillah Khan Mohammadi, đã giết chết ít nhất 8 người và khiến 20 người khác bị thương, tuy nhiên ông Mohammadi không hề hấn. Bốn tay súng cũng thiệt mạng trong vụ đấu súng, theo các nhà chức trách địa phương. Taliban tuyên bố nhận trách nhiệm vụ tấn công.

Huy Anh/Reuters, AP