Trong một thông cáo ngày 24/10, Sân bay quốc tế Mactan-Cebu (MCIA), Philippines, xác nhận, lúc 23h11’ khuya ngày 23/10, chiếc máy bay khách Airbus A330 số hiệu KE631 của Hãng hàng không Korean Air đến từ Incheon, Hàn Quốc đã lao khỏi đường băng khi hạ cánh xuống MCIA trong cơn mưa lớn.

leftcenterrightdel
 Lực lượng phản ứng nhanh có mặt tại hiện trường sự cố. Ảnh Agencies.

“Tất cả 162 hành khách và 11 thành viên phi hành đoàn trên chiếc Airbus A330 ngay lập tức được sơ tán và chăm sóc bởi các nhân viên khẩn cấp tại sân bay. Sự cố khiến đường băng cần phải đóng cửa tạm thời để cho phép loại thải chiếc máy bay khỏi hiện trường an toàn. Hiện tại, tất cả các chuyến bay trong nước và quốc tế đi, đến từ MCIA đều bị hủy cho đến khi có thông báo mới.”, thông cáo của MCIA viết.

leftcenterrightdel
 Chiếc máy bay gặp nạn cày trên mặt đất trước khi dừng lại trong tình trạng hư hỏng nặng. Nguồn: @JohnRPuzon_

Cơ quan hàng không dân dụng Philippines (CAAP) và Korean Air nói, máng trượt khẩn cấp đã được sử dụng để hành khách thoát khỏi chiếc máy bay bị hư hỏng nhanh nhất.

Glenn Napuli, trợ lý Tổng giám đốc MCIA, cho biết, sân bay phải đóng cửa tạm thời cho đến khi giải tỏa được chiếc máy bay gặp nạn khỏi hiện trường, hy vọng sẽ được thực hiện trong ngày 24/10.

leftcenterrightdel
 Phần mũi và đầu máy bay dưới buồng lái dập nát. Nguồn: dimsumdaily.hk

Một cuộc điều tra đang được tiến hành để xác định nguyên nhân của vụ tai nạn, ông Napuli thông tin, lưu ý, 8 trong số 162 hành khách bị thương nhẹ đã được điều trị tại bệnh xá sân bay.

leftcenterrightdel
 Tai nạn xảy ra vào khuya ngày 23/10. Nguồn: @Elill_E.

Các hình ảnh được truyền thông và mạng xã hội đăng tải cho thấy, chiếc Airbus A330 bị hư hỏng nặng phần đầu, trong đó phần dưới ca bin buồng lái và phần mũi dập nát.

leftcenterrightdel
 Chiếc máy bay hư hỏng nặng phần bụng. Nguồn: @JohnRPuzon_ .

Ngày 24/10, chiếc máy bay vẫn mắc kẹt trên bãi cỏ ở cuối đường băng duy nhất tại Sân bay Quốc tế Mactan Cebu, khiến sân bay này vẫn tiếp tục phải đóng cửa.

Hàng chục chuyến bay đến và đi từ tỉnh Cebu đã bị hủy, bao gồm cả chuyến bay của Hãng hàng không Philippine Airlines, hãng thông báo sơ bộ có hơn 50 chuyến bay nội địa bị hủy.

leftcenterrightdel
 Ngày 24/10, chiếc máy bay gặp nạn vẫn mắc kẹt ở bãi cỏ cuối đường băng. Nguồn: @JohnRPuzon_ 

Hãng hàng không Korean Air cho biết, chiếc Airbus A330 đã cố gắng hạ cánh hai lần trước khi bay lố đường băng trong lần nỗ lực thứ ba khoảng lúc 23h11’.

Chủ tịch Korean Air, Woo Kee-hong, đã đưa ra lời xin lỗi, tuyên bố sự cố sẽ được điều tra nghiêm cẩn bởi các cơ quan thẩm quyền của cả Philippines và Hàn Quốc.

leftcenterrightdel
 Chiếc máy bay gặp nạn của Hãng hàng không Korean Air, Hàn Quốc. Nguồn: @JohnRPuzon_ 

“Chúng tôi luôn ưu tiên sự an toàn trong mọi hoạt động của mình và chúng tôi thực sự lấy làm tiếc về những căng thẳng và phiền toái đã gây ra cho hành khách.”, ông Woo bày tỏ, khẳng định, sẽ nỗ lực hết sức để ngăn chặn các sự cố tượng tự trong tương lai.

Korean Air không có vụ tai nạn nào gây tử vong cho hành khách kể từ năm 1997, theo mạng lưới an toàn hàng không Aviation.

Văn Phong/Aljazeera, Channelnewsasia