Hôm 2/11, truyền thông Nga dẫn thông tin từ Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Công thương Denis Manturov cho biết, máy bay chở khách tầm xa thân rộng Il-96-400M, phiên bản hiện đại hóa của máy bay Il-96-300, đã thực hiện thành công chuyến bay đầu tiên.

“Chuyến bay đầu tiên của Il-96-400M hiện đại hóa đã thể hiện năng lực cao nhất của các phòng thiết kế và nhà máy sản xuất máy bay của Nga.”, ông Manturov nhấn mạnh, cho biết, đặc điểm nổi bật của máy bay này thân máy bay kéo dài thêm 9,35 m và động cơ PS-90A1 mạnh mẽ hơn, cho phép tăng sức chứa.

leftcenterrightdel
Ilyushin Il-96-400M là một biến thể hiện đại hóa sâu của máy bay chở khách thân rộng đường dài Il-96-300. Ảnh: UAC/ Nina Padalko.

Máy bay mới không chỉ duy trì tính năng cao của máy bay tiền nhiệm mà còn nhận được những khả năng mới trong vận chuyển và khai thác.

Đồng thời, nhờ thiết bị vô tuyến và dẫn đường bay hiện đại mới được tạo ra bằng linh kiện của Nga, có thể tăng cường độ an toàn và độ tin cậy. Với các giải pháp được sử dụng trong bố trí khí động học, cấu trúc và hệ thống của máy bay nên hiệu quả vận hành được đảm bảo.

Chuyến bay diễn ra ở độ cao gần 2000 m, tốc độ 390 km/h và kéo dài 26 phút.

leftcenterrightdel
 Il-96-400M dài hơn 9,35 m so với phiên bản tiền nhiệm, tăng khả năng vận chuyển lên 370 hành khách. Ảnh: UAC/ Nina Padalko.

Trong suốt thời gian chuyến bay, độ ổn định và khả năng điều khiển của máy bay, hiệu suất của hệ thống, các tổ máy và thiết bị vô tuyến phục vụ hạ cánh đã được kiểm tra. Chương trình thử nghiệm đã diễn ra trong chế độ quy định, đã xác nhận các hệ thống và thiết bị của Nga hoạt động ổn định, hầu hết thiết bị đều do các doanh nghiệp thuộc tập đoàn nhà nước Rostec sản xuất.

Theo Phó Thủ tướng Nga, trong tương lai, chiếc máy bay chở khách mới này sẽ cho phép Nga phát triển và nâng cao khả năng sản xuất máy bay tầm xa thân rộng.

leftcenterrightdel
 Chuyến bay thử nghiệm đầu tiên của máy bay Il-96-400M được đánh giá thành công. Ảnh: UAC/ Nina Padalko.

Trong khi người đứng đầu Rostec, Sergei Chemezov, nêu rõ: chuyến bay đầu tiên của Il-96-400M đã chứng minh rằng ngành công nghiệp Nga có tất cả các công nghệ cần thiết để chế tạo máy bay chở khách đường dài thân rộng.

Ilyushin Il-96-400M là một biến thể hiện đại hóa sâu của máy bay chở khách thân rộng đường dài Il-96-300.

Il-96 được biết đến rộng rãi như một trong những máy bay đáng tin cậy nhất cùng loại trên thế giới . 

leftcenterrightdel
 Máy bay khách phiên bản Il-96-400M thực hiện chuyến bay đầu tiên. Ảnh: UAC.

Trong suốt lịch sử của chiếc máy bay này chưa từng xảy ra một vụ tai nạn hàng không lớn nào. Il-96 cũng được sử dụng làm chuyên cơ chính của Tổng thống Nga.

Il-96-400M cũng là nền tảng để Nga phát triển mẫu mới sở chỉ huy trên không mệnh danh "máy bay Ngày tận thế”.

Nga đã nối lại hoạt động sản xuất máy bay tầm xa bốn động cơ Il-96-400M. Khác với mẫu Il-96 trước đó, Il-96-400M có hệ thống điện tử hiện đại nhất, buồng lái bằng kính (kĩ thuật số), bốn động cơ PS-90A1 không chỉ mạnh mẽ hơn mà còn tiết kiệm nhiên liệu.

leftcenterrightdel
 Il-96-400M trang bị 4 động cơ PS-90A1 mạnh mẽ hơn và tiết kiệm nhiên liệu. Ảnh: UAC.

Nhờ việc sử dụng các vật liệu hiện đại, trọng lượng của máy bay giảm đáng kể. Trọng lượng cất cánh tối đa của Il-96-400M là 270 tấn, sức chứa 370 hành khách, tầm bay  8.100 km ở độ cao lên đến 13,1 km, tốc độ bay 830- 850km/h.

Nhà sản xuất tuyên bố, tuổi thọ của lớp máy bay này là 20 năm hoặc 60.000 giờ bay. Rất có thể trong tương lai gần Il-96-400M sẽ được trang bị loại động cơ mới của Nga tiết kiệm hơn và gần như không gây tiếng ồn, nhờ đó máy bay sẽ có khả năng bay xa hơn nữa.

Văn Phong/Sputnik