Lực lượng Không quân Đài Loan cho biết, một chiếc Mirage 2000 thuộc biên chế Căn cứ Không quân Tân Trúc đã cất cánh từ Căn cứ Không quân Chihhang, huyện Hoa Liên, phía đông hòn đào lúc 10h08’ ngày 14/2 trong một nhiệm vụ huấn luyện chiến đấu thường lệ, đã rơi lúc 11h26’ cùng ngày.

Phi công đã phóng ra khỏi máy bay an toàn, cách căn cứ khoảng 10 hải lý về phía Nam.

Chiếc máy bay được cho là đang quay trở lại căn cứ sau một sự cố máy móc.

Một chiếc trực thăng UH-60M Black Hawk lập tức được điều đến hiện trường và đến 12h06’ đã giải cứu thành công phi công. Người này được cho là đang trong tình trạng tốt và đã được đưa đến bệnh viện để kiểm tra.

leftcenterrightdel
Chiến đấu cơ Mirage 2000 cất cánh. Nguồn: CNA. 

Không quân Đài Loan đã mở một cuộc điều tra để xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

Đài Loan đã nhận những chiếc máy bay phản lực Mirage đầu tiên do Pháp sản xuất vào năm 1997 và thực hiện nâng cấp nhiều lần cho đến nay.

Vào tháng Giêng, Không quân Đài Loan đã đình chỉ bay huấn luyện đối với phi đội F-16 sau khi một chiếc F-16V mới được nâng cấp, vào loại hiện đại nhất lao xuống biển khiến phi công thiệt mạng. 

Năm ngoái, hai chiếc F-5E, vốn hoạt động ở Đài Loan vào những năm 1970, đã lao xuống biển sau khi chúng đụng nhau trên không trong một nhiệm vụ huấn luyện, cũng từ Căn cứ không quân Chihhang.

Vào cuối tháng 11/2020, một chiếc F-16 đã mất tích ngay sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Hoa Liên ở bờ biển phía đông Đài Loan trong một nhiệm vụ huấn luyện định kỳ.

Văn Phong/Taiwannews, Reuters