Mất tích bí ẩn

Lực lượng Không quân Đài Loan đã đình chỉ hoạt động của phi đội máy bay F-16 để kiểm tra kỹ thuật, trong đó  đặc biệt lưu ý các thiết bị điều hướng, hệ thống thoát hiểm, oxy và thông tin liên lạc, Tư lệnh Lực lượng Không quân Đài Loan, tướng Xiong Houji cho biết hôm 18/11.

Chiếc F-16 mang số hiệu 6672 do Đại tá Jiang Zhengzhi điều khiển cất cánh lúc 18h05’ tối 17/11 tại căn cứ Hoa Liên trong một nhiệm vụ bay đêm theo lịch trình, đã mất liên lạc 2 phút sau đó. 

leftcenterrightdel
Chiếc F-16 gặp nạn mang số hiệu 6672. Ảnh: MC.

24 tàu hải quân cùng nhiều máy bay trực thăng đã được huy động trong một “chiến dịch” tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Một vết dầu loang nghi vấn đã được phát hiện trên biển vào 9h03’ sáng 18/11.

Trong cuộc họp báo vào tối 18/11, Bộ Tư lệnh Không quân Đài Loan, nói, điều kiện thời tiết tại thời điểm máy bay cất cánh đáp ứng các tiêu chuẩn huấn luyện; và, không có bất thường nào trong quá trình kiểm tra sơ bộ hồ sơ bảo dưỡng của máy bay.

Ngay trước thời điểm mất tín hiệu, dữ liệu radar cho thấy vào lúc 18h06’07”, chỉ báo độ cao của máy bay số hiệu 6672 là 7000feet (2,13km), lúc 18h06’21” là 4000feet (1,22km) và cuối cùng vào 18h06’27” là 0m.

Như vậy chiếc F-16 đã giảm độ cao đột ngột 2,13km trong 20 giây.

Mất phương hướng không gian?

Tướng Xiong Houji cho biết, theo hồ sơ liên lạc vô tuyến, kinh nghiệm bảo dưỡng máy bay và các bằng chứng khác, các hệ thống khác nhau của máy bay hoạt động bình thường trước khi cất cánh, trong khi đài không lưu không có báo cáo bất thường gì về cơ học. Do vậy khả năng trục trặc cơ học là thấp.

leftcenterrightdel
Đài Loan đã huy động 24 tàu hải quân cùng nhiều máy bay trực thăng phục vụ hoạt động tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn. Ảnh: CNA.

Xiong Houji cho rằng, không loại trừ khả năng phi công bị mất phương hướng không gian đột ngột. Theo dữ liệu dự báo thời tiết, mô tả của phi công về thời tiết tại thời điểm xảy ra sự cố, ghi âm chuyến bay và các bằng chứng khác, máy bay đã đi vào đám mây trong quá trình leo lên. Điều này không loại trừ ảo giác của phi công, dẫn đến mất phương hướng không gian, nhầm lẫn giữa trời và đại dương.

Chuyến bay đêm của phi công F-16 Jiang Zhengzhi bị nghi làm việc quá sức, tuy nhiên quá trình xác minh, xác định hoạt động bay không vi phạm quy định, Tư lệnh Lực lượng Không quân Đài Loan Xiong Houji cho biết.  

Đài Loan mua 150 máy bay chiến đấu F-16A / B từ Hoa Kỳ trong một giao dịch vào năm 1992, được giao hàng bắt đầu từ tháng 4/1997.

leftcenterrightdel
Đài Loan mua 150 máy bay chiến đấu F-16A / B từ Hoa Kỳ vào năm 1992, được giao hàng bắt đầu từ tháng 4/1997. Ảnh: CNA.

F-16 được trang bị tên lửa không đối không tầm trung AIM-120C, tên lửa không đối không tầm trung AIM-7M Sparrow, tên lửa không đối không tầm ngắn AIM-9M Sidewinder, GBU-10, bom dẫn đường bằng laser GBU-12, Mk 82, Mk 84, CBU-20, tên lửa chống hạm Harpoon phóng từ trên không AGM-84L.

Khá nhiều tai nạn máy bay chiến đấu của Đài Loan đã đươc ghi nhận, trong đó nhiều trường hợp xảy ra đối với F-16. Gần đây nhất, vào sáng 29/10, một chiến đấu cơ F-5E một chỗ ngồi của Không quân Đài Loan đã bị rơi hai phút sau khi cất cánh, phi công trên máy bay thiệt mạng sau khi nhảy dù xuống biển.

Huy Anh/CNA