Chiều 18/9, NHK dẫn thông tin từ cảnh sát địa phương, cho biết, đã xác định được danh tính thi thể tìm thấy hôm thứ Năm, 17/9, tại nơi xảy ra sạt lở đất do bão Haishen. Đó là anh Nguyễn Hữu Toán, 22 tuổi, một trong 2 thực tập sinh Việt Nam.

Vụ lở đất xảy ra tại làng Shiiba, tỉnh Miyazaki hồi đầu tháng 9 đã cuốn trôi một văn phòng công ty xây dựng và nhà của chủ công ty khiến 4 người mất tích, gồm 2 thành viên gia đình chủ công ty và 2 thực tập sinh kĩ năng Việt Nam.

Lúc 14h30’ ngày 17/9, lực lượng cứu hộ cứu nạn địa phương đã tìm thấy 1 thi thể nam giới trong đống đổ nát bên bờ sông gần nơi xảy ra sạt lở đất.

Trước đó, hôm thứ Tư, 16/9, khi trả lời phỏng vấn đài NHK, gia đình anh Trần Công Long, một trong hai thực tập sinh Việt Nam, kêu gọi lực lượng cứu hộ cứu nạn tiếp tục tìm kiếm nạn nhân.

leftcenterrightdel
Lực lượng cứu hộ, cứu nạn địa phương vẫn đang nỗ lực tìm kiếm 3 người mất tích còn lại tại làng Shiiba, tỉnh Miyazaki, do bão Haishen. Ảnh: NHK. 

Gia đình anh Long cho biết, từ khi anh sang Nhật, hàng ngày vẫn nói chuyện với anh qua điện thoại. Tuy nhiên, họ đã mất liên lạc sau cuộc gọi ngày 6/9, trong đó Long nói sẽ đi sơ tán vì bão.

Đến ngày 8/9, cơ quan phái cử đưa anh Long tới Nhật Bản đã thông báo anh bị mất tích.

Gia đình kể, Long đã có việc làm tại Việt Nam và mặc dù gia đình phản đối nhưng anh vẫn muốn sang Nhật Bản để kiếm tiền, chủ yếu để trả nợ tiền xây nhà.

Chị Trần Thị Sen, chị gái của Long cho biết, chị không thốt nên lời khi nghe tin sốc về người em trai. Chị nói, hiện vẫn chưa có thông tin về việc Long còn sống hay không và gia đình tin rằng anh vẫn còn sống.

Chị Sen cũng nói gia đình mong muốn chính phủ Nhật Bản tiếp tục nỗ lực tìm kiếm Long.

Công tác tìm kiếm 3 nạn nhân còn lại đang tiếp tục được triển khai gần địa điểm tìm thấy thi thể trên.

Huy Anh