Hôm 19/12, nói với truyền thông, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres cho biết, các đề xuất mở rộng Hội đồng Bảo an LHQ đang được thảo luận nghiêm túc. 

Tuy nhiên, người đứng đầu LHQ cảnh báo, một số đề xuất của phương Tây về hạn chế quyền phủ quyết của các thành viên, nhằm vào Nga, có thể sẽ thất bại.

Phát biểu trong cuộc họp báo cuối cùng của năm 2022, ông Guterres nói, mặc dù số lượng thành viên của Hội đồng Bảo an có thể được mở rộng, nhưng khó xảy ra tình huống một trong số 5 thành viên thường trực có thể sẽ mất quyền phủ quyết, bởi bất kỳ kế hoạch sửa đổi đối với quyền này có thể bị chặn bởi một quốc gia thành viên khi họ sử dụng chính quyền phủ quyết.

Hội đồng Bảo an LHQ bao gồm 15 thành viên, 10 trong số đó có nhiệm kỳ 2 năm và không thể phủ quyết các nghị quyết. 

leftcenterrightdel
 Một cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ tại Trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Mỹ. Ảnh: Spencer Platt / Getty.

Được thành lập năm 1945, Hội đồng Bảo an có thể thực thi các biện pháp trừng phạt, cho phép hành động quân sự và đưa các vụ việc ra Tòa án Hình sự quốc tế, nhưng chỉ khi có sự nhất trí của cả năm thành viên thường trực.

Trong nhiều năm qua, Nga đã ủng hộ một Hội đồng Bảo an “mở” hơn, với việc trao nhiều ghế hơn cho các nước đang phát triển nhằm phá vỡ sự nắm giữ không cân xứng của phương Tây đối với cơ quan này. 

Đại diện thường trực của Nga tại Liên Hợp Quốc, Vassily Nebenzia, đã nhắc lại lập luận này vào tuần trước, nhấn mạnh, Hội đồng chỉ có thể được dân chủ hóa thông qua việc tăng cường đại diện cho các quốc gia châu Phi, châu Á và Mỹ Latinh.

Trong một phát biểu vào tháng 9 trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, Washington ủng hộ việc tăng số lượng đối với cả đại diện thường trực và không thường trực của Hội đồng.

Những năm gần đây, Brazil, Đức, Ấn Độ, Nhật Bản, Kenya, Mexico, Nigeria và Nam Phi,.. đều bày tỏ sự quan tâm đến các ghế thường trực trong Hội đồng Bảo an. 

Văn Phong/RT