Một máy bay vận tải quân sự An-26 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ Nga đã bị rơi ở tỉnh Voronezh, tây nam nước Nga hôm 24/2, phi hành đoàn thiệt mạng, thông tin từ Quân khu phía Tây của Nga nói.

"Một máy bay An-26 đã bị rơi tại tỉnh Voronezh vào ngày 24/2 khi đang thực hiện chuyến bay theo kế hoạch để vận chuyển thiết bị quân sự. Phi hành đoàn thiệt mạng. Không có thiệt hại trên mặt đất. Theo thông tin sơ bộ, vụ tai nạn là do trục trặc kỹ thuật.", tin cho biết, không nói cụ thể vị trí tai nạn trong khu vực cách không xa biên giới với Ukraine.

leftcenterrightdel
Phần đuôi của chiếc máy bay được cho bị rơi. Nguồn: Twitter. 

Các hình ảnh và video chưa được kiểm chứng đang lan truyền trên mạng cho thấy, chiếc máy bay tan rã khi va chạm với mặt đất, chỉ còn phần đuôi khá nguyên vẹn.

Một ủy ban điều tra đã được cử đến hiện trường để xác định nguyên nhân vụ tai nạn.

An-26 được thiết kế bởi OKB-156 (sau này là Phòng thiết kế Antonov) vào năm 1960, trên cơ sở cải tiến mẫu máy bay khách An-24. Máy bay thực hiện chuyến bay đầu tiên vào tháng 5/1969 và đi vào hoạt động tháng 5/1975.

leftcenterrightdel
Máy bay gặp nạn được cho có số đuôi RF-36074. Ảnh:  Valentin Lozovik /Jetphotos. 

Máy bay được sản xuất cho đến năm 1986, tại các nhà máy hàng không ở Kiev, Ukraine và Ulan-Ude, Buryat (Nga). Tổng cộng 1.398 máy bay loại này đã được sản xuất và hàng trăm chiếc trong số đó vẫn còn hoạt động cho đến nay.

Trong một tin liên quan, cuối ngày 24/2, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, một máy bay cường kích Su-25 của Lực lượng Hàng không Vũ trụ bị rơi do lỗi của phi công. Phi công kịp thời phóng ra an toàn.

Văn Phong/TASS