Nguồn tin cảnh sát địa phương cho biết, ít nhất 13 người đã thiệt mạng, hơn 50 người khác bị thương trong vụ nổ hôm 24/4 bên trong trụ sở Chống khủng bố (CTD) ở Thung lũng Swat, tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Tây Bắc Pakistan, giáp biên giới với Afghanistan, nơi từng do các chiến binh Hồi giáo kiểm soát trước khi chúng bị triệt phá trong một chiến dịch quân sự vào năm 2009.

Hầu hết những người thiệt mạng trong vụ nổ là cảnh sát chống khủng bố, ngoài ra còn có một phụ nữ và một trẻ em khi họ vô tình đi ngang qua tòa nhà.

leftcenterrightdel
 Cảnh sát và nhân viên cứu hộ tại hiện trường sau vụ nổ. Nguồn: Rescue 1122/ Reuters.

Trong khi trong số những nạn nhân bị thương, nhiều người trong tình trạng nguy kịch.

Theo ông Sharifullah Khan, một quan chức cảnh sát sở tại, các vụ nổ xảy ra sau khi kho vũ khí đạn dược ở tầng hầm của tòa nhà của CTD bốc cháy. Tuy nhiên, ông Khan cho rằng khả năng các vụ nổ không phải do khủng bố gây ra. 

Khu phức hợp tòa nhà cũng là nơi có đồn cảnh sát thị trấn Kabal và trụ sở của lực lượng cảnh sát dự bị, nhưng thiệt hại chính xảy ra tại tòa nhà của bộ phận chống khủng bố.

leftcenterrightdel
 Vụ nổ bên trong cơ quan chống khủng bố gần biên giới Afghanistan. Nguồn: Aljazeera.

Cảnh sát trưởng tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Akhtar Hayat, cho biết, cảnh sát đang điều tra xem liệu vụ nổ là do sự cố ở kho đạn hay đó là một vụ tấn công.

Trong những tháng đầu năm nay, ít nhất có 2 cuộc tấn công lớn nhắm vào các trụ sở cảnh sát có liên quan đến Taliban Pakistan (hay Tehreek-e-Taliban Pakistan- TTP).

Vào cuối tháng 1, một kẻ đánh bom tự sát đã kích nổ chiếc áo vest chứa đầy chất nổ trong một nhà thờ Hồi giáo bên trong khu nhà cảnh sát ở thành phố Peshawar, phía tây bắc, giết chết hơn 80 sĩ quan khi tòa nhà sụp đổ.

leftcenterrightdel
 Vụ nổ khiến hơn 60 người thương vong. Ảnh: Haseeb Ali/EPA.

Ngày 17/2, năm người đã thiệt mạng khi các thành viên Hồi giao cực đoan TTP xông vào một đồn cảnh sát ở Karachi, tiếp sau là một cuộc đấu súng kéo dài hàng giờ.

Kể từ khi Taliban nắm quyền kiểm soát Afghanistan, Pakistan đã chứng kiến sự gia tăng đáng kể các cuộc tấn công tập trung vào các khu vực biên giới với nước này. 

TTP được thành lập vào năm 2007, khi các chiến binh Pakistan chiến đấu bên cạnh Taliban ở Afghanistan tách ra để tập trung hoạt động ở Islamabad.

TTP kiểm soát các vùng phía tây bắc Pakistan, bao gồm cả Thung lũng Swat.

Văn Phong/Aljazeera, Reuters