Ít nhất 32 người đã thiệt mạng, khoảng 150 người khác bị thương, trong đó nhiều người trong tình trạng nguy kịch, sau khi một vụ nổ lớn xảy ra tại một nhà thờ Hồi giáo ở TP Peshawar, thủ phủ tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, tây bắc Pakistan.

Cảnh sát trưởng Peshawar, Muhammad Ijaz Khan, cho biết, vụ việc đang được điều tra và chưa xác định được nghi phạm. Tuy nhiên, có khả năng đây là một vụ đánh bom liều chết.

leftcenterrightdel
 Lực lượng an ninh kiểm tra hiện trường vụ nổ. Ảnh: Maaz Ali/AFP.

Trong khi truyền thông khai thác các thông tin từ nhân chứng, cho biết, vụ nổ xảy ra ngay sau khi buổi cầu nguyện bắt đầu và được thực hiện bởi một kẻ đánh bom liều chết. Người này được cho đã ngồi ở hàng ghế đầu trong buổi cầu nguyện tập thể bên trong nhà thờ.

Cũng theo ông Khan, có ít nhất 260 người đang ở bên trong nhà thờ Hồi giáo trong buổi cầu nguyện buổi trưa.

leftcenterrightdel
 Hiện trường sau khi xảy ra vụ nổ. Nguồn: Aljazeera.

Vụ nổ mạnh đã khiến một phần tòa nhà, bao gồm các bức tường bị sập, đổ đè lên những tín đồ đang cầu nguyện.

Đáng lưu ý, nhà thờ bị đánh bom nằm bên trong một khu nhà kiên cố bao gồm trụ sở của lực lượng cảnh sát tỉnh và một bộ phận chống khủng bố. Đây cũng là một phần của ‘vùng đỏ’ của thành phố, nơi có nhiều cơ quan đầu não của tỉnh Khyber Pakhtunkhwa.

leftcenterrightdel
 Một nạn nhân bị thương trong vụ đánh bom. Nguồn: Reuters/ Khuram Parvez.

Chưa có nhóm nào tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ đánh bom.

Thủ tướng Pakistan Shehbaz Sharif đã lên án vụ đánh bom trong một tuyên bố. Ông cũng chỉ thị các cơ quan chức năng đảm bảo điều kiện chăm sóc y tế tốt nhất có thể cho các nạn nhân; cam kết hành động quyết liệt chống lại những kẻ đứng sau vụ tấn công.

leftcenterrightdel
 Lực lượng chức năng  dọn đường cho xe cứu thương chở người bị thương ra khỏi hiện trường. Ảnh: Muhammad Sajjad/AP.

Đây là một trong những vụ tấn công đẫm máu nhất tại Peshawar.

Tháng 3 năm ngoái, tại Peshawar cũng đã xảy ra một vụ đánh bom liều chết nhằm vào một nhà thờ Hồi giáo dòng Shi'ite trong buổi cầu nguyện cuối tuần, giết chết 64 người và làm bị thương gần 200 người, là vụ tấn công khủng bố đẫm máu nhất ở Pakistan kể từ năm 2018.

leftcenterrightdel
 Nhân viên an ninh đứng gác bên ngoài trụ sở cảnh sát tỉnh Khyber Pakhtunkhwa sau vụ nổ. Ảnh: Abdul Majeed/AFP/Getty.

Các chiến binh Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm về vụ đánh bom đó.

Peshawar nằm phía Tây Pakistan giáp với Afghanistan, thường xuyên là mục tiêu của các nhóm chiến binh Hồi giáo cực đoan, bao gồm nhóm Taliban ở Pakistan, còn được gọi là Tehreek-e-Taliban Pakistan (TTP), tổ chức đã tiến hành cuộc nổi dậy chống lại nhà nước Pakistan hơn một thập kỷ qua.

Văn Phong/Reuters, Aljazeera