Hơn 9 tháng sau khi thi thể của 3 con tin gồm 2 binh sĩ Ron Sherman, Nik Beizer và thường dân Elia Toledano được tìm thấy, hôm 15/9, Quân đội Israel (IDF) cho biết, một cuộc điều tra cho thấy, các con tin này có khả năng đã thiệt mạng do hệ quả một cuộc không kích của IDF vào Dải Gaza.

“Kết quả điều tra cho thấy khả năng cao là cả ba người đã thiệt mạng do hệ quả của một cuộc không kích của IDF khi thực hiện vụ ám sát nhắm vào Ghandour.”, IDF cho biết.

Vào đầu tháng 11 năm ngoái, IDF đã thực hiện một cuộc không kích nhằm vào chỉ huy Lữ đoàn Bắc Gaza của Hamas, Ahmed Ghandour bên trong đường hầm ở Jabaliya, phía bắc Dải Gaza, nơi sau đó tìm thấy thi thể của 3 con tin kể trên.

IDF không nói rõ hệ quả của cuộc không kích cụ thể là gì, mặc dù có thông tin nói, khả năng 3 con tin đã chết ngạt do ngộ độc khí carbon dioxide bên trong đường hầm sau cuộc tấn công.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh 3 con tin từ trái sang phải: Elia Toledano, Nik Beizer và Ron Sherman. Ảnh: timesofisrael.

Nhận định của IDF dựa trên địa điểm tìm thấy các thi thể, cuộc điều tra về vụ không kích, các phát hiện tình báo, báo cáo bệnh lí của Viện pháp y Abu Kabir sau khi khám nghiệm tử thi.

Theo cuộc điều tra, 3 con tin đã bị giam giữ trong mạng lưới đường hầm nơi Ghandour hoạt động. Tuy nhiên, khi cuộc tấn công được thực hiện, IDF không có thông tin tình báo về các con tin bị giam giữ trong khu vực này mà ở một địa điểm khác.

“Thật khó tin. Sao họ (IDF) không hiểu rằng bên cạnh Ghandour sẽ có những tù nhân (được sử dụng làm lá chắn sống).”, mẹ của con tin Nik, Katy Beizer, bày tỏ.

IDF tuyên bố họ không tấn công vào những khu vực có thông tin về sự hiện diện của con tin, nhưng trong một số trường hợp, con tin đã bị thương trong các cuộc không kích của lực lượng này do thiếu thông tin tình báo.

Hamas từng hơn một lần cảnh báo, các cuộc không kích của IDF vào Gaza có thể gây rủi ro cho con tin Israel.

leftcenterrightdel
 Một phần mạng lưới đường hầm của Hamas ở Jabaliya, phía bắc Dải Gaza được IDF tiết lộ vào ngày 24/12/2023. Nguồn: IDF.

Một video được Hamas công bố một tuần sau khi 3 thi thể con tin được Israel tìm thấy với tuyên bố, những người này đã thiệt mạng trong một cuộc không kích (của Israel).

Vào tháng 1, IDF đã công bố cho gia đình các con tin một báo cáo bệnh lí cho thấy, các thi thể không có dấu hiệu chấn thương hoặc trúng đạn.

Beizer và Sherman, cả hai cùng 19 tuổi, phục vụ tại Đơn vị điều phối hàng hóa và liên lạc thuộc Bộ Quốc phòng Israel (COGAT) khu vực Gaza.

Hamas đã chiếm quyền kiểm soát cửa khẩu Erez và tấn công vào miền Nam Israel trong chiến dịch tấn công xuyên biên giới vào ngày 7/10 năm ngoái, giết chết khoảng 1.200 người, chủ yếu là thường dân và bắt cóc 251 người khác, bao gồm 3 con tin kể trên.

Phía Israel cho biết, còn khoảng gần 100 trong số 251 con tin bị Hamas bắt cóc hiện vẫn bị giam giữ ở Gaza, bao gồm thi thể của ít nhất 33 người đã được IDF xác nhận đã chết.

Văn Phong/Timesofisrael