Một thông báo ngày 1/9 của Quân đội Israel (IDF) cho biết, thi thể của 6 con tin bị Hamas bắt cóc còn sống vào ngày 7/10 năm ngoái đã được tìm thấy vào đêm trước đó, trong một đường hầm ở Rafah, phía nam Dải Gaza.

Các con tin được xác định là Hersh Goldberg-Polin, 23 tuổi, Eden Yerushalmi, 24 tuổi, Ori Danino, 25 tuổi, Alex Lobanov, 32 tuổi, Carmel Gat, 40 tuổi và Almog Sarusi, 27 tuổi.

Thi thể của các nạn nhân được tìm thấy với vết thương do súng bắn vào đầu và các bộ phận khác trên cơ thể.

IDF nói, các con tin chỉ mới bị sát hại chưa lâu.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh của 6 con tin Israel mà thi thể của họ được tìm thấy ngày 31/8. Diễn đàn gia đình con tin Israel/ AP.

Kết quả khám nghiệm tử thi cho biết, các nạn nhân bị sát hại trong vòng 48 giờ trước khi thi thể của họ được tìm thấy.

Người phát ngôn của IDF, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari cho biết, 6 người này đã bị Hamas sát hại ngay trước khi quân đội Israel tiếp cận.

“Thi thể của họ được tìm thấy trong cuộc giao tranh ở Rafah, trong một đường hầm, cách vị trí giải cứu con tin Farhan al-Qadi cách đây vài ngày khoảng một km.”, ông Hagari nói.

leftcenterrightdel
 Những người biểu tình hóa trang con tin bên ngoài trụ sở quân đội ở Tel Aviv, ngày 31/8. Ảnh: Yonatan Sindel/FLASH90.

IDF nói, do nghi ngờ rằng có con tin bị giam giữ tại hệ thống đường hầm trong khu vực, nên lực lượng này hoạt động rất thận trọng.

“Kể từ khi con tin Farhan được tìm thấy, quân đội đã được lưu ý hoạt động tác chiến cẩn trọng hơn.”, ông Hagari cho biết.

Vào ngày 31/8, IDF bắt đầu tìm kiếm một hệ thống đường hầm ở độ sâu khoảng 20 m dưới lòng đất và đã tìm thấy thi thể các con tin vào tối cùng ngày.

leftcenterrightdel
 Biểu tình kêu gọi thả con tin ở Tel Aviv, Israel ngày 31/8.  Ảnh: Jack GUEZ / AFP.

Thi thể của họ được đưa ra khỏi Gaza ngay trong đêm về Israel để nhận dạng.

IDF nhấn mạnh, lực lượng của họ không đấu súng với chiến binh Hamas bên trong đường hầm mà chỉ giao tranh trên mặt đất. Khả năng các con tin bị sát hại trước khi lực lượng Hamas rời đi.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết, ông vô cùng đau buồn và phẫn nộ trước cái chết của các con tin, đặc biệt là cái chết của công dân Mỹ gốc Israel Goldberg-Polin, người mà ông và nhiều người Mỹ khác đang mong mỏi trở về.

leftcenterrightdel
 Người thân của con tin người Mỹ gốc Israel Hersh Goldberg-Polin, trong một cuộc biểu tình tại Kibbutz Nirim, ngày 29/8. Ảnh AP/Tsafrir Abayov.

Ông Biden lên án hành động sát hại con tin, tuyên bố tội ác này sẽ phải trả giá. Ông cũng cho biết sẽ nỗ lực hết mức để đạt được thỏa thuận, đảm bảo việc đưa những con tin còn lại trở về an toàn.

Trong một tuyên bố ngắn gọn, gia đình con tin Goldberg-Polin bay tỏ vô cùng đau buồn về tin sốc.

Gil Dickmann, người thân của Goldberg-Polin và là tiếng nói nổi bật trong số những người vận động trả tự do cho các con tin, đã kêu gọi công chúng xuống đường để “ngăn chặn vụ giết những con tin tiếp theo”.

leftcenterrightdel
 Gia đình các con tin cùng với những bức ảnh người thân của họ bị Hamas bắt làm con tin, trong một cuộc biểu tình bên ngoài dinh thự chính thức của Thủ tướng Israel tại Jerusalem, ngày 30/8. Ảnh: Yonatan Sindel/Flash90.

Tổng thống Israel Isaac Herzog gửi lời chia buồn đến gia đình các con tin và cầu mong sự tha thứ bởi Chính phủ đã không thể đưa những những con tin này trở về an toàn.

Không có bình luận công khai nào từ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Sau khi thông tin sự việc được thông báo ngay lập tức gây ra phản ứng giận dữ đối với ông Netanyahu và nội các của ông, những người bị cáo buộc không nỗ lực cần thiết để đạt được thỏa thuận trao trả con tin, bỏ mặc họ đến chết.

leftcenterrightdel
 Một người đeo mặt nạ của Thủ tướng Netanyahu cầm tấm biển ghi “Tôi đã thêm các điều kiện (vào thỏa thuận con tin) và các con tin đã chết. Xin thứ lỗi!”, trong khi quỳ bên thi thể giả của con tin, ở Tel Aviv, ngày 31/8. Neta Dekel.

Diễn đàn gia đình con tin đã tuyên bố tổ chức các cuộc biểu tình quy mô vào chiều và tối ngày 1/9, khi cuộc chiến đã sắp bước sang tháng thứ 12, đồng thời là thời gian con tin bị giam giữ.

Phía Israel cho biết, còn khoảng gần 100 trong số 251 con tin bị Hamas bắt cóc ngày 7/10 năm ngoái hiện vẫn bị giam giữ ở Gaza, bao gồm thi thể của ít nhất 33 người đã được IDF xác nhận đã chết.

Văn Phong/Timesofisrael