Bốn con tin được giải cứu

Cuối ngày 8/6, Quân đội Israel (IDF) cho biết, đã giải cứu thành công 4 con tin còn sống, từ 2 khu dân cư riêng biệt, trong một cuộc đột kích ở al-Nuseirat, trung tâm Dải Gaza, 8 tháng sau khi họ bị Hamas, phong trào Kháng chiến Hồi giáo Palestine ở Gaza bắt giữ trong một cuộc tấn công chớp nhoáng vào miền Nam Israel.

IDF nói, 4 con tin, 3 nam và một nữ, những người bị Hamas bắt cóc khi có mặt tại nhạc hội Nova ở miền Nam Israel vào sáng ngày 7/10/2023, đã được đưa đến bệnh viện để kiểm tra y tế và có sức khỏe tốt.

Danh tính cả 4 con tin được IDF công bố, gồm Noa Argamani, 25 tuổi, Almog Meir Jan, 21 tuổi, Andrey Kozlov, 27 tuổi và Shlomi Ziv, 40 tuổi.

Theo IDF, trong số khoảng 250 con tin bị Hamas bắt giữ, đến nay còn khoảng 116 người đang bị giam cầm, trong đó ít nhất 40 người được tuyên bố là đã chết.

leftcenterrightdel
 Bốn con tin được giải cứu. Nguồn: IDF.
leftcenterrightdel
 Hình ảnh 4 con tin trở về đoàn tụ với gia đình. Nguồn: Israeli Army / Reuters.

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, cho biết, chiến dịch giải cứu được tổ chức ở khu dân cư, nơi Hamas đã giấu các con tin giữa cộng đồng dân cư Gaza dưới sự bảo vệ của các chiến binh vũ trang.

Trong một cuộc họp báo, ông Hagari thông tin, chiến dịch của Israel gặp phải hỏa lực dữ dội từ các chiến binh Hamas và họ đã đáp trả, từ mặt đất và trên không.

leftcenterrightdel
 Nhiều người thương vong trong cuộc tấn công của Israel vào Nuseirat, Gaza ngày 8/6/ @Timesofgaza.

Theo công bố của phía Israel, có khoảng 100 người Palestine thương vong trong hoạt động của IDF, nhưng họ không rõ trong đó có bao nhiêu người là chiến binh Hamas. Trong khi một chỉ huy lực lượng đặc biệt của Israel đã thiệt mạng trong chiến dịch này.

Cơ quan Y tế ở Gaza nói, phụ nữ và trẻ em nằm trong số những nạn nhân.

Kênh truyền hình Israel News 12 đã phát sóng cảnh cô Noa Argamani, 1 trong 4 con tin vừa được giải cứu, đoàn tụ với cha cô, mỉm cười và ôm lấy ông.

leftcenterrightdel
 Almog Meir Jan, một con tin được giải cứu ngày 8/6. Ảnh: Reuters.
leftcenterrightdel
 Con tin Andrey Kozlov trở về trên chiếc trực thăng quân sự sau khi được giải cứu. Nguồn: Reuters/ Marko Djurica.

Một đoạn video ghi lại cảnh cô Argamani nhận được cuộc điện thoại chúc mừng từ Tổng thống Israel Isaac Herzog, được văn phòng của ông công bố.

“Tôi rất hạnh phúc được ở đây. Cảm ơn vì tất cả, cảm ơn vì khoảnh khắc này.”, cô Argamani bày tỏ khi ngồi cùng gia đình và bạn bè trong bệnh viện.

 “Tôi rất vui mừng khi nghe thấy giọng nói của bạn, nó khiến tôi rơi nước mắt… Chào mừng bạn về nhà,”, ông Herzog nói trong cuộc thoại.

Trong một video khác ghi lại cuộc thoại với Thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu, cô Argamani nói: “Tôi rất xúc động. Đã lâu rồi tôi không nghe tiếng Do Thái”.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh cô Noa Argamani khi bị Hamas bắt ngày 7/10/2023 và khi đoàn tụ với người thân ngày 8/6  sau khi được giải cứu. Nguồn: IDF.
leftcenterrightdel
 Noa Argamani nói chuyện điện thoại với Tổng thống Israel Isaac Herzog, ở Ramat Gan, Israel sau khi được giải cứu. Ảnh cắt từ video, nguồn: Israeli Army / Reuters.

Cô Argamani bị bắt cóc cùng với bạn trai Avinatan Or tại nhạc hội vào sáng ngày 7/10/2023. Bạn trai của cô được cho là vẫn đang bị giam cầm.

Cô Argamani trở thành một trong những trường hợp tiêu biểu của cuộc khủng hoảng con tin, khi đoạn phim quay cảnh hai người đàn ông đi xe máy bắt cóc cô xuất hiện trên mạng. Trong đoạn phim, cô Argamani hoảng loạn gào lên: “Đừng giết tôi!”.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh được cho tại Bệnh viện Al-Aqsa, Deir Al-Balah, Gaza ngày 8/6/ @Timesofgaza.

Tổng thống Mỹ Joe Biden hoan nghênh sự trở về của 4 con tin Israel vừa được giải cứu ở Gaza. “Chúng tôi sẽ nỗ lực làm việc cho đến khi tất cả các con tin trở về nhà và đạt được lệnh ngừng bắn.”, ông Biden nói trong cuộc họp báo ở Paris cùng với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.

Sau vụ giải cứu con tin, Bộ trưởng nội các chiến tranh ôn hòa của Israel, Benny Gantz, đã trì hoãn một tuyên bố mà ông dự định sẽ đưa ra vào ngày 8/6, trong đó ông được cho là sẽ tuyên bố từ chức khỏi chính phủ khẩn cấp của Thủ tướng Benjamin Netanyahu.

leftcenterrightdel
 Khói bốc lên sau cuộc không kích của Israel ở trại tị nạn Nuseirat, trung tâm Dải Gaza, ngày 8/6. Ảnh: Reuters/Emad Abu Shawiesh.
leftcenterrightdel
 Người Palestine kiểm tra một ngôi nhà bị trúng đạn trong cuộc tấn công của Israel tại trại tị nạn al-Nuseirat, ở trung tâm Dải Gaza, ngày 8/6. Ảnh: Reuters/Emad Abu Shawiesh.

Ngày 18/5 ông Gantz kêu gọi nội các chiến tranh soạn thảo và phê duyệt kế hoạch thời hậu chiến cho Dải Gaza trước ngày 8/6, trong đó thành lập chính quyền với đại diện Mỹ, châu Âu, Arab và Palestine để quản lý các vấn đề dân sự ở Dải Gaza, song song với việc Israel duy trì kiểm soát khu vực.

Một số con tin đã thiệt mạng trong chiến dịch giải cứu(!?)

Ngày 8/6, Lữ đoàn al-Qassam, cánh vũ trang của phong trào Kháng chiến Hamas cho biết, một số con tin đã thiệt mạng trong chiến dịch giải thoát con tin của Israel tại trại tị nạn al-Nuseirat và các khu vực lân cận ở trung tâm Gaza.

“Bằng việc thực hiện các vụ thảm sát khủng khiếp, Israel đã có thể giải thoát được một số con tin nhưng lại giết chết một số con tin khác trong hoạt động này. Những hoạt động như hôm 8/6 sẽ gây nguy hiểm lớn cho các con tin và sẽ tác động tiêu cực đến điều kiện và cuộc sống của họ.”, người phát ngôn của Lữ đoàn al-Qassam, Abu Ubaida, nói trên kênh Telegram.

leftcenterrightdel
 Nhiều người Palestine thiệt mạng, bao gồm trẻ em trong cuộc tấn công của Israel vào Nuseirat, Gaza ngày 8/6. Nguồn: @Timesofgaza.
leftcenterrightdel
 Một phụ nữ Palestine đau buồn khi người thân thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel ở Deir Al-Balah, trung tâm Dải Gaza ngày 8/6.  Nguồn: Reuters/Doaa Rouqa.

Đáp lại tuyên bố của Hamas nói chiến dịch giải cứu của IDF khiến một số con tin thiệt mạng, người phát ngôn IDF nói, đó lời dối trá.

Theo ông Ubaida cũng như văn phòng truyền thông của chính quyền Gaza, số người Palestine thiệt mạng trong các cuộc không kích ở al-Nuseirat đã lên tới 210 người, thay vì khoảng 100 người mà cơ quan y tế đưa ra trước đó.

“Để giải thoát bốn con tin, Israel đã giết hại nhiều thường dân Palestine vô tội.”, Ziad, 45 tuổi, một nhân viên y tế và cư dân al-Nuseirat, nói, cho biết, vụ tấn công tập trung vào một khu chợ địa phương và nhà thờ Hồi giáo al-Awda giống như một bộ phim kinh dị và là một vụ thảm sát thực sự. Máy bay không người lái và máy bay chiến đấu của Israel xả đạn bừa bãi suốt đêm vào khu dân cư và những ai cố gắng chạy trốn khỏi khu vực.

Al-Nuseirat là một trại tị nạn lịch sử của người Palestine, đã hứng chịu các đợt ném bom khốc liệt của Israel trong cuộc xung đột, nơi cũng đã xảy ra các cuộc giao tranh ác liệt trên bộ giữa Israel và Hamas ở các khu vực phía đông của trại.

Văn Phong/IDF, Reuters