Truyền thông nhà nước Syria dẫn một nguồn tin quân sự cho biết, tối ngày 6/9, Israel đã thực hiện một cuộc không kích nhằm vào sân bay Aleppo, tây bắc Syria.

Nguồn tin cho biết, cuộc tấn công bằng tên lửa của Israel được thực hiện lúc 20h16’, ngày 6/9, giờ địa phương, từ biển Địa Trung Hải, ngoài khơi thành phố biển Latakia của Syria.

Hậu quả làm hư hại đường băng và khiến sân bay phải đóng cửa.

Đây là vụ tấn công thứ hai được báo cáo trong vòng chưa đầy một tuần. 

leftcenterrightdel
 Các cuộc không kích của Israel nhắm vào các sân bay của Syria. Ảnh: AP / Hassan Ammar.

Trước đó, ngày 31/8, theo TASS, lực lượng không quân Israel cũng đã tiến hành một cuộc tấn công tên lửa vào sân bay quốc tế Aleppo. Cuối ngày 31/8, lực lượng phòng không của Syria đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Israel trên bầu trời Damascus, bắn hạ một số tên lửa. Cuộc không kích của Israel đã gây một số thiệt hại về vật chất cho sân bay.

Theo tướng Oleg Yegorov, Phó Giám đốc Trung tâm Hòa giải Nga tại Syria, các máy bay chiến đấu của Israel đã tấn công các cơ sở tại các sân bay Neyrab (Aleppo) và Duvali (Damascus) của Syria, khiến 5 người bị thương và cột ăng ten của hệ thống tên lửa S-125 của Syria cùng hai kho chứa thiết bị kỹ thuật quân sự bị hư hỏng.

Israel đã tăng cường các cuộc tấn công vào các sân bay của Syria, được cho để ngăn chặn việc Iran sử dụng các đường tiếp tế hàng không để chuyển giao vũ khí cho các đồng minh ở Syria và Lebanon, bao gồm cả lực lượng Hezbollah, theo các nguồn tin ngoại giao và tình báo khu vực tiết lộ với Reuters.

leftcenterrightdel
 Hệ thống phòng không của Syria đánh chặn tên lửa của Israel. Ảnh: SANA.

Sau đợt tấn công ngày 31/8, Nga đã lên án động thái của Israel, cho rằng đó là hành động “không thể chấp nhận được” và có thể dẫn đến leo thang quân sự quy mô lớn.

"Chúng tôi coi những động thái vô trách nhiệm tương tự của Israel là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Chúng tôi kịch liệt lên án.", TASS dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga, Maria Zakharova, hôm 2/9.

Theo nhà ngoại giao Nga, các cuộc tấn công của Israel là vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Syria và các quy tắc cơ bản của luật pháp quốc tế. "Chúng tôi tin rằng hành động như vậy không góp phần giảm thiểu rủi ro an ninh cho chính Israel. Ngược lại, các hành động vũ lực gây mất ổn định, có thể kích động các động thái trả đũa và dẫn đến leo thang quân sự quy mô lớn. Chúng tôi kêu gọi Israel dừng các hành động khiêu khích chống lại nước láng giềng Syria và kiềm chế mọi động thái khiến toàn bộ khu vực có nguy cơ dẫn đến những hậu quả nguy hiểm.”, bà Zakharova nhấn mạnh.

Văn Phong/Alarabiya, TASS