Theo báo Arab Độc lập đưa tin hôm 16/9, Moscow ngăn chặn kịp thời Không quân Israel tấn các vụ trí của Quân đội Syria ở khu vực Kasyun vào cuối tháng 8, nơi có hệ thống S-300 đồn trú. Một tuần sau, vào đầu tháng 9, Nga tiếp tục chặn đứng Israel tấn công các mục tiêu ở Kuneitra và Latakia.

Thủ tướng Netanyahu thuyết phục ông Putin tiếp tục thực hiện chính sách trước đây “coi như không thấy” các vụ tấn công của Không quân Israel lên lãnh thổ Syria. Tuy nhiên, Tổng thống Nga cho biết Moscow sẽ không để cho Tel Aviv gây tổn thất cho lực lượng vũ trang của nhà lãnh đạo Syria Bashar al Assad. Theo ông Putin, sự đồng tình với Israel giống như “sự gian dối” sẽ gây hại cho quan hệ của Nga với các đồng minh trong khu vực. Israel cần phải lập lại danh sách mục tiêu ở Syria và Iraq.

leftcenterrightdel
 Hệ thống phòng không S-400 của Nga đồn trú ở Syria. Ảnh: TASS

Tờ Arab Độc lập đưa tin, ông Netanyahu cố gắng đưa ra thông điệp tích cực về sự hợp tác giữa hai nước và vận dụng nó cho chiến dịch bầu cử, nhưng kế sách này không hoạt động. Các nguồn tin Israel chia sẻ với tờ báo rằng đây là “một thất bại.” Các nguồn tin tuyên bố rằng mọi thứ liên quan đến hoạt động không kích ở Syria và Iraq, vì chúng luôn trong tầm mắt công chúng, nên phía Nga rất coi trọng uy tín đối với đồng minh.

Nguồn tin Nga cho biết: “Tổng thống Putin nhấn mạnh sự không hài lòng vì hành động gần đây nhất của Israel ở Lebanon,” và thậm chí nhấn mạnh với Thủ tướng Israel Netanyahu rằng ông “phản đối hành động xâm lăng đối với chủ quyền Lebanon, đây là điều chưa từng nghe thấy từ lãnh đạo Nga. Theo Putin, ông Netanyahu đã được cảnh báo không tấn công các mục tiêu như vậy trong tương lai.

Trang tin tức cho biết thêm nhiều nguồn tin cho biết chuyến thăm khẩn cấp gần đây của Thủ tướng Israel đến Moscow nhằm giảm nghiêm trọng về “tranh chấp mục tiêu” ở Syria, chứ không phải ý thức hệ giữa hai nước.

Vào ngày 10/9, các máy bay chiến đấu Nga cất cánh từ căn cứ không quân Khmeimim đánh chặn máy bay Israel chuẩn bị thực hiện các vụ tấn công vào ban đêm vào khu vực phía Nam Syria để đáp trả một vụ tấn công tên lửa vào lãnh thổ Irael. 

Mạng lưới phòng không Damascucs báo động toàn diện trong nhiều giờ, mặc dù vậy, các máy bay Su-35 của Không quân Vũ trụ Nga đã chặn Không quân Israel hành động.

Phạm Trúc