Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cáo buộc Nga khai hỏa hệ thống phòng không S-400 Triumph ở Syria chống lại máy bay chiến đấu và tên lửa của Tel Aviv. 

Cáo buộc được đưa ra vài giờ sau khi IDF nỗ lực tiến hành một cuộc không kích khác nhằm vào Syria, nhưng không hiệu quả. 21/24 tên lửa của Israel tấn công các mục tiêu của Syria đã bị bắn hạ, trong khi 3 tên lửa còn lại đã không đánh trúng mục tiêu.

Tuyên bố của IDF nói, nguyên nhân chính dẫn đến các cuộc không kích không thành công trên lãnh thổ Syria là do phía Nga sử dụng hệ thống phòng không S-400 đặt tại căn cứ không quân Khmeimim

leftcenterrightdel
Hệ thống tên lửa S-400 và hệ thống phòng không Pantsir-S1 được nhìn thấy tại căn cứ không quân Khmeimim. Ảnh: Sputnik. 

Theo quân đội Israel, chính nhờ hệ thống S-400 của Nga mà hệ thống phòng không Syria đã đạt được hiệu quả tối đa trong việc đẩy lùi các cuộc tấn công của Israel. 

IDF nói, trong cuộc tấn công mới đây, máy bay chiến đấu của Israel không xâm phạm không phận Syria mà thực hiện các vụ không kích từ nước láng giềng Lebanon. IDF cho rằng, với chiến thuật khai thác yếu tố địa hình đồi núi để thực hiện các vụ không kích, mạng lưới radar của Syria không thể theo dõi tên lửa từ nơi phóng. Nhưng điều này hoàn toàn có thể xảy ra với sự trợ giúp của tổ hợp S-400 của Nga đặt tại các khu vực Tartus và Latakia của Syria.

leftcenterrightdel
Một tên lửa hành trình thông minh Delilah của Israel dưới cánh máy bay chiến đấu F-16I Soufa của Không quân Israel. Nguồn: KGyST - Own work/wikimedia. 

“Chỉ với sự trợ giúp trên, các tổ hợp Pantsir-S và Buk-M2E của quân đội Syria mới có thể đánh chặn các tên lửa thông minh như Delilah, khi chúng vừa được phóng đi.”, IDF tuyên bố.

Đáng chú ý, các hệ thống tên lửa phòng không Pantsir-S và Buk-M2E có thể được tích hợp với các tổ hợp S-400. 

Delilah là tên lửa hành trình có độ chính xác cao với sai số trong phạm vi 1m, sở hữu khả năng tìm kiếm, xác định và rình rập các mục tiêu. Tên lửa dài 2,71m, đường kính 0,33m đầu đạn 30-54kg, có thể tiêu diệt mục tiêu ở khoảng cách tối đa 250-300km.

Huy Anh/Avia.pro, Missilethreat