Trong một cuộc phỏng vấn với tờ Sunday Times của Anh hôm 2/6, cố vấn trưởng về chính sách đối ngoại của Thủ tướng Israel, ông Ophir Falk, nói, đề xuất của ông Biden là “một thỏa thuận mà chúng tôi đã đồng ý. Đó không phải là một thỏa thuận tốt (với Israel) nhưng chúng tôi thực sự muốn tất cả các con tin trở về nhà”.

Ông Falk cho biết, có rất nhiều chi tiết của thỏa thuận cần được giải quyết; nhấn mạnh, các điều kiện của Israel, bao gồm cả việc trả tự do cho các con tin và tiêu diệt Hamas, vẫn không thay đổi.

Tổng thống Mỹ Joe Biden, người ban đầu ủng hộ mạnh mẽ cuộc tấn công của Israel, đã chỉ trích số lượng dân thường Palestine thiệt mạng cao trong chiến dịch quân sự của Tel Aviv ở Gaza.

Hôm 31/5, ông Biden đã công bố kế hoạch ba giai đoạn do chính phủ Netanyahu đệ trình nhằm chấm dứt chiến tranh ở Gaza.

leftcenterrightdel
Cố vấn trưởng về chính sách đối ngoại của Thủ tướng Israel, Ophir Falk. Ảnh chụp màn hình, nguồn Timesofisrael.

Giai đoạn đầu tiên bao gồm một thỏa thuận ngừng bắn và trao trả một số con tin do Hamas bắt giữ, tiếp theo các bên sẽ đàm phán về lệnh ngừng bắn mở cho giai đoạn thứ hai, trong đó những người bị bắt giữ còn sống còn lại sẽ được trả tự do.

Trình tự đó dường như ngụ ý rằng Hamas sẽ tiếp tục đóng một vai trò trong các thỏa thuận tiếp theo do Ai Cập và Qatar làm trung gian, và điều đó có thể gây ra một sự xung khắc tiềm tàng với quyết tâm của Israel nhằm tiếp tục chiến dịch loại bỏ nhóm vũ trang Hồi giáo Palestine.

Trong những tháng qua, ông Biden từng ca ngợi một số đề xuất ngừng bắn có khuôn khổ tương tự như điều mà ông đã vạch ra hôm 31/5.

Vào tháng 2, ông Biden cho biết Israel đã đồng ý ngừng giao tranh vào dịp lễ Ramadan, tháng thiêng liêng của người Hồi giáo bắt đầu vào ngày 10/3. Tuy nhiên, không có thỏa thuận ngừng bắn nào như vậy được thực hiện.

leftcenterrightdel
 Khoảng 120.000 người đã tham gia cuộc biểu tình vào ngày 1/6 ở Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin. Ảnh: Ahmad Gharabli / AFP.

Điểm mấu chốt chính là chỗ Israel khăng khăng rằng, họ sẽ chỉ thảo luận về việc tạm dừng giao tranh cho đến khi Hamas bị tiêu diệt. Trong khi Hamas nói, sẽ chỉ giải phóng con tin chỉ khi nào có giải pháp dẫn đến kết thúc vĩnh viễn chiến tranh.

Phát biểu của ông Falk được đưa ra khi cuộc biểu tình ở Tel Aviv yêu cầu giải cứu con tin diễn ra rầm rộ với ước tính 120.000 người tham gia, con số được nói là lớn nhất từ trước tới nay, kể từ khi cuộc xung đột Hamas- Israel tái bùng phát ngày 7/10/2023.

Hôm 2/6, Tổng thống Israel Isaac Herzog Herzog đã cảm ơn ông Biden về bài phát biểu vì “những nỗ lực không ngừng của ông nhằm giải thoát tất cả các con tin bị Hamas bắt giữ ở Gaza”.

“Chúng ta không được quên rằng theo truyền thống Do Thái, không có điều răn nào lớn hơn việc chuộc lại những người bị bắt làm con tin, đặc biệt là khi liên quan đến những công dân Israel mà Nhà nước Israel không thể bảo vệ. Nghĩa vụ cố hữu của chúng ta là đưa họ về nhà trong khuôn khổ thỏa thuận nhằm bảo vệ lợi ích an ninh của Nhà nước Israel.”, ông Herzog nói.

leftcenterrightdel
 Người biểu tình giơ tấm biển kêu gọi Tổng thống Mỹ Biden cứu những con tin Israel bị giam giữ ở Gaza, tại cuộc biểu tình ở Tel Aviv hôm 1/6. Ảnh: Maya Alleruzzo/ AP.

Trong một diễn biến liên quan, hôm 2/6, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cho biết, Tel Aviv sẽ không chấp nhận việc Hamas tiếp tục cai trị Gaza ở bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình tiến tới chấm dứt chiến tranh, và nước này đang xem xét các lựa chọn thay thế cho nhóm này.

 “Chúng tôi sẽ cô lập các khu vực (ở Gaza), loại bỏ các thành viên Hamas khỏi những khu vực này và giới thiệu các lực lượng cho phép thành lập một chính quyền thay thế.”, ông Gallant nói.

Hamas, vốn được Iran hậu thuẫn, đã cai trị Dải Gaza từ năm 2007, một năm sau khi nhóm này giành chiến thắng trong cuộc bầu cử quốc hội và sau cuộc nội chiến ngắn ngủi với lực lượng an ninh của Chính quyền Palestine được phương Tây hậu thuẫn.

Truyền thông Israel đưa tin, nội các chiến tranh của Israel, trong đó ông Gallant là thành viên, dự kiến sẽ họp vào cuối ngày 2/6, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden trình bày một thỏa thuận khung về ngừng bắn ở Gaza.

Văn Phong/Reuters, Timesofisrael