Hôm 3/6, Mỹ cho biết nước này muốn Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) thông qua một nghị quyết ủng hộ đề xuất do Tổng thống Joe Biden đưa ra nhằm chấm dứt giao tranh giữa Israel và nhóm vũ trang Hồi giáo Palestine Hamas ở Dải Gaza.

Dự thảo khung thỏa thuận dài một trang đã được gửi tới hội đồng gồm 15 thành viên.

Dự thảo kêu gọi Hamas chấp nhận thỏa thuận và thực hiện đầy đủ, không chậm trễ và vô điều kiện các điều khoản.

Tài liệu cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc các bên tuân thủ các điều khoản của thỏa thuận một khi đã được thống nhất, với mục đích đưa đến sự chấm dứt vĩnh viễn chiến sự.

Đề xuất của Mỹ được đưa ra một tuần sau khi Algeria đề xuất dự thảo nghị quyết của HĐBA yêu cầu ngừng bắn ở Gaza, thả tất cả con tin do Hamas bắt giữ và về cơ bản yêu cầu Israel ngay lập tức dừng cuộc tấn công quân sự ở thành phố Rafah, cực nam Gaza.

leftcenterrightdel
 Hội đồng Bảo an LHQ họp thảo luận về tình hình Trung Đông tại trụ sở LHQ ở New York ngày 23/1. Ảnh: Charly Triballeau / AFP.

“Nhiều nhà lãnh đạo và chính phủ, kể cả trong khu vực, đã tán thành kế hoạch này và chúng tôi kêu gọi HĐBA cùng tham gia kêu gọi thực hiện thỏa thuận này không chậm trễ và không có thêm điều kiện.”, Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield tuyên bố trước HĐBA.

“Các thành viên của Hội đồng đã liên tục kêu gọi thực hiện các bước được nêu trong thỏa thuận này: đưa con tin về nhà, đảm bảo lệnh ngừng bắn hoàn toàn, tạo điều kiện tăng cường hỗ trợ nhân đạo cho Gaza và củng cố các dịch vụ thiết yếu, đồng thời tạo tiền đề cho kế hoạch tái thiết lâu dài cho Gaza.”, bà Linda Thomas-Greenfield nói, lưu ý các thành viên Hội đồng không nên bỏ lỡ cơ hội này, cần có tiếng nói chung ủng hộ thỏa thuận.

Trong một tuyên bố, các nhà lãnh đạo nhóm bảy nước công nghiệp phát triển (G7) cho biết, hoàn toàn tán thành và sẽ ủng hộ thỏa thuận ngừng bắn và thả con tin toàn diện.

Hôm 31/5, Tổng thống Mỹ Biden đã công bố đề xuất ba giai đoạn của Tel Aviv về lệnh ngừng bắn ở Gaza để đổi lấy việc thả các con tin Israel, nhấn mạnh, đã đến lúc cuộc chiến này cần kết thúc. Đề xuất đã nhận được phản ứng ban đầu tích cực từ Hamas.

leftcenterrightdel
 Đại sứ Mỹ tại LHQ Linda Thomas-Greenfield phát biểu trước các thành viên HĐBA, ngày 24/4. Ảnh: AP/Eduardo Munoz Alvarez.

Trước đề xuất của ông Biden, Hamas đã đưa ra một phản ứng tích cực, nói, họ sẵn sàng tham gia tích cực và mang tính xây dựng với bất kỳ đề xuất nào mà cốt lõi là lệnh ngừng bắn vĩnh viễn, việc rút quân của Israel, tái thiết Gaza, sự trở về của cư dân sơ tán và một thỏa thuận trao đổi tù nhân thực sự nếu Israel công bố rõ ràng cam kết với thỏa thuận đó.

Về phía Israel, trả lời phỏng vấn với tờ Sunday Times của Anh hôm 2/6, cố vấn trưởng về chính sách đối ngoại của Thủ tướng Israel, ông Ophir Falk, nói, đề xuất của ông Biden là “một thỏa thuận mà chúng tôi đã đồng ý. Đó không phải là một thỏa thuận tốt (với Israel) nhưng chúng tôi thực sự muốn tất cả các con tin trở về nhà”.

Ông Falk cho biết, có rất nhiều chi tiết của thỏa thuận cần được giải quyết; nhấn mạnh, các điều kiện của Israel, bao gồm cả việc trả tự do cho các con tin và tiêu diệt Hamas, vẫn không thay đổi.

Ông Biden cũng cho rằng, mục tiêu của Israel tiêu diệt Hamas đã đạt được bởi nhóm này đã suy yếu, không còn khả năng thực hiện một cuộc tấn công quy mô lớn vào Israel như cuộc tấn công ngày 7/10/2023.

Để thông qua, một nghị quyết của Hội đồng Bảo an cần ít nhất 9 phiếu thuận và không có phủ quyết của bất cứ thành viên thường trực nào.

Văn Phong (theo Reuters)