Giai đoạn mới của cuộc chiến!

Trong một thông báo vào sáng 1/10, Quân đội Israel (IDF) cho biết, vài giờ trước đó, IDF đã bắt đầu các cuộc đột kích trên bộ vào các ngôi làng gần biên giới, nơi được nói tiềm ẩn mối đe dọa trực tiếp cho an ninh nước này.

Tin lưu ý, hoạt động có giới hạn, cục bộ và có mục tiêu dựa trên thông tin tình báo chính xác chống nhằm vào cơ sở hạ tầng của Hezbollah, tổ chức chính trị- vũ trang Hồi giáo dòng Shia ở Lebanon.

leftcenterrightdel
 Cuộc pháo kích của Israel vào một khu vực ở miền Nam Lebanon, rạng sáng ngày 1/10. Ảnh: AP/Leo Correa.

Thông báo nói, hoạt động quân sự được tiến hành theo một kế hoạch bài bản do Bộ Tổng tham mưu và Bộ Tư lệnh miền Bắc Israel thiết lập và được các binh sĩ IDF huấn luyện, chuẩn bị trong những tháng gần đây.

“Lực lượng không quân và pháo binh IDF đang hỗ trợ lực lượng mặt đất thực hiện các cuộc tấn công chính xác vào các mục tiêu quân sự trong khu vực. Chiến dịch “Mũi tên phương Bắc” sẽ tiếp tục trên cơ sở đánh giá tình hình và song song với hoạt động quân sự ở Gaza và các mặt trận khác.”, thông báo của IDF viết, lưu ý, lực lượng này đang tiếp tục các hoạt động để đạt được các mục tiêu của cuộc chiến.

leftcenterrightdel
 Một khu dân cư ở ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon sau vụ không kích của Israel, rạng sáng ngày 1/10. Ảnh: Fadel ITALI / AFP.

Cư dân tại thị trấn biên giới Aita al-Shaab của Lebanon đã thông báo về cuộc pháo kích dữ dội cũng như tiếng trực thăng và máy bay không người lái (UAV) trên cao. Trong khi pháo sáng liên tục được phóng lên ở thị trấn biên giới Rmeish của Lebanon, thắp sáng bầu trời đêm.

Ngày 30/9, Bộ trưởng Quốc phòng Israel, Yoav Gallant, cho biết, giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến dọc biên giới phía nam Lebanon sẽ sớm bắt đầu, nhằm mục tiêu đưa những cư dân Israel sơ tán trong gần một năm xung đột trở về.

Bước leo thang mới!

Trước thông báo của IDF, một quan chức Israel nói, các đối tác Mỹ đã được thông báo mục tiêu của chiến dịch hạn chế này là loại bỏ các vị trí của Hezbollah dọc biên giới phía bắc của Israel, từ đó tạo điều kiện cho một thỏa thuận ngoại giao, theo đó lực lượng Hezbollah sẽ bị đẩy ra xa phía bắc sông Litani, phù hợp với nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ.

Cuộc xâm lược trên bộ cho thấy một bước leo thang mới trong hoạt động quân sự của Israel, sau các vụ kích nổ hàng loạt thiệt bị liên lạc cá nhân gồm máy nhắn tin và bộ đàm ở Lebanon khiến hàng ngàn người thương vong, cũng như các đợt không kích dữ dội những ngày gần đây của Israel vào tổng hành dinh của Hezbollah ở ngoại ô Beirut, khiến thủ lĩnh và nhiều thành viên cấp cao của phong trào này thiệt mạng.

leftcenterrightdel
 Khói bốc lên ở ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon sau một cuộc không kích của Israel, ngày 1/10. Ảnh: Reuters/Amr Abdallah Dalsh.

Theo chính phủ Lebanon, các cuộc không kích dữ dội đã giết chết nhiều chỉ huy của Hezbollah nhưng cũng khiến khoảng 1.000 dân thường thiệt mạng và buộc một triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Một nguồn tin an ninh cho biết, trong đêm qua, các cuộc không kích tiếp tục xảy ra ở vùng ngoại ô phía nam Beirut.

Phóng viên Reuters đã chứng kiến một loạt tiếng nổ lớn kéo dài khoảng một giờ, sau khi quân đội Israel cảnh báo người dân sơ tán khỏi các tòa nhà trong khu vực thành trì của Hezbollah.

leftcenterrightdel
 Không kích của Israel vào Daahia, ngoại ô Beirut rạng sáng 1/10/ @eliorlevy.

Vào sáng sớm 1/10, Bộ Y tế Lebanon cho biết, trong 24 giờ qua, ít nhất 95 người đã thiệt mạng và 172 người bị thương trong các cuộc không kích của Israel vào các khu vực phía nam Lebanon, Thung lũng Bekaa và thủ đô Beirut.

Ngày 30/9, trong bài phát biểu công khai đầu tiên kể từ khi thủ lĩnh Hezbollah Nasrallah bị giết, Phó thủ lĩnh Naim Qassem, cho biết, lực lượng kháng chiến đã sẵn sàng cho một cuộc giao tranh trên bộ.

Ông cho biết Hezbollah vẫn tiếp tục bắn tên lửa vào sâu 150 km bên trong lãnh thổ Israel.

leftcenterrightdel
 Binh lính Israel chuẩn bị xe bọc thép chuyển quân (APC) gần biên giới với Lebanon, ngày 30/9. Ảnh AP/Leo Correa.

“Chúng tôi hiểu rằng cuộc chiến có thể kéo dài. Chúng tôi sẽ chiến thắng như đã từng chiến thắng trong cuộc giải phóng năm 2006.”, ông Qassem nói.

Vào cuối ngày 30/9, quân đội Lebanon đã thoái lui khoảng 5 km khỏi các vị trí dọc biên giới phía nam với Israel, một nguồn tin an ninh Lebanon tiết lộ.

Quân đội Lebanon trước nay thường đứng ngoài các cuộc xung đột lớn với Israel và đã không thực hiện vụ nổ súng nào nhắm vào lực lượng Israel trong năm qua.

Mỹ nhấn mạnh giải pháp ngoại giao!

Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao Mỹ chưa lập tức đưa ra bình luận về hoạt động trên bộ của Israel tại Lebanon. Tuy nhiên vào 30/9, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã kêu gọi nên “ngừng bắn lập tức”.

Trong một nỗ lực nhằm xoa dịu mối lo ngại của Mỹ về cuộc xâm lược trên bộ, hai quan chức Israel nói với trang tin tức Axios rằng, hoạt động này sẽ bị giới hạn về cả thời gian và phạm vi và không nhằm mục đích chiếm đóng miền nam Lebanon.

Trong cuộc gọi vào sáng ngày 30/9 với người đồng cấp Israel Yoav Gallant, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin một lần nữa khẳng định, cần có một giải pháp ngoại giao để đảm bảo người dân có thể trở về nhà an toàn ở cả hai bên biên giới.

leftcenterrightdel
 Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin một lần nữa nhấn mạnh một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột trong khu vực. Ảnh: Reuters.

Cùng ngày, một quan chức Mỹ nhấn mạnh, Washington vẫn lo ngại Israel sẽ sa lầy ở Lebanon hoặc sẽ bị lôi kéo dẫn đến mở rộng hoạt động.

Đồng tình với quan điểm này, một quan chức Mỹ khác lưu ý, Israel từng coi cuộc xâm lược Lebanon năm 1982 là một cuộc tấn công “có giới hạn”, tuy vậy sau đó nó biến thành cuộc chiếm đóng kéo dài 18 năm ở miền Nam Lebanon.

Tuần trước, Israel đã bác bỏ đề xuất của Mỹ, Pháp và đồng minh kêu gọi ngừng bắn tạm thời 21 ngày tại biên giới Lebanon như bước đầu hướng tới giải pháp ngoại giao giải quyết xung đột và cho phép cư dân phải sơ tán của cả hai bên trở về nhà.

Đề xuất bất ngờ của Thổ Nhĩ Kỳ

Trong một động thái liên quan, ngày 30/9, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan nói, Đại hội đồng LHQ nên khuyến nghị sử dụng vũ lực, phù hợp với nghị quyết đã thông qua năm 1950, nếu Hội đồng Bảo an LHQ không ngăn chặn được các cuộc tấn công của Israel vào Gaza và Lebanon.

“Đại hội đồng LHQ nên nhanh chóng thực hiện thẩm quyền khuyến nghị sử dụng vũ lực, như đã làm với nghị quyết Đoàn kết vì hòa bình năm 1950, nếu Hội đồng Bảo an không thể thống nhất ý chí cần thiết.”, ông Erdogan phát biểu sau cuộc họp nội các tại Ankara.

leftcenterrightdel
 Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: AP/ Petros Karadjias.

Nghị quyết nêu rõ Đại hội đồng LHQ có thể can thiệp nếu bất đồng giữa 5 thành viên thường trực có quyền phủ quyết của Hội đồng Bảo an khiến họ không thể duy trì hòa bình quốc tế.

“Cộng đồng quốc tế không thể mãi im lặng trước hành động của Israel vốn đã đốt nóng toàn bộ khu vực. Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế và thế giới Hồi giáo hành động vì hòa bình của mọi người trong khu vực của chúng ta, bất kể họ là người Hồi giáo, Do Thái hay Thiên chúa giáo.”, ông Erdogan khẩn thiết.

Nhiều nước ráo riết sơ tán công dân khỏi Lebanon

Trong những giờ trước khi diễn ra các cuộc tấn công trên bộcủa Israel vào miền Nam Lebanon, một số nước châu Âu đã bắt đầu rút các nhà ngoại giao và công dân của họ ra khỏi Beirut.

Đức đã cử một máy bay quân sự để sơ tán gia đình của các nhà ngoại giao, trong khi Bulgaria đã phái một máy bay phản lực để đưa nhóm công dân đầu tiên của mình rời khỏi Lebanon.

leftcenterrightdel
 Công dân Bulgaria rời khỏi Lebanon trong chuyến bay của Chính phủ nước này hạ cánh xuống sân bay Sofia, ngày 30/9. Ảnh: Nikolay Doychinov/AFP.

Vương quốc Anh cho biết đã thuê một chuyến bay thương mại cho công dân của mình muốn rời khỏi Lebanon.

Chuyến bay dự kiến khởi hành từ Sân bay quốc tế Rafic Hariri của Beirut vào ngày 2/10, với các chuyến bay tiếp theo tùy thuộc vào nhu cầu.

Canada cho biết đã chuẩn bị 800 chỗ ngồi trên các chuyến bay thương mại cho công dân nước này muốn rời khỏi Lebanon với các chuyến bay dự kiến sẽ khởi hành ngày 1/10.

Hiện có khoảng 45.000 người Canada đang ở Lebanon.

Văn Phong/Reuters, Timesofisrael