leftcenterrightdel
 Tàu chở dầu gần Eo biển Hormuz.

Trong thông báo đột xuất trên trang mạng twitter, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi ngày 16/7 tuyên bố nước này đang hỗ trợ một "tàu chở dầu nước ngoài trước đó bất ngờ gặp sự cố về kỹ thuật" gần Eo biển Hormuz. Động thái này diễn ra sau khi họ nhận được cuộc gọi đề nghị trợ giúp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran không nêu rõ tên tàu gặp nạn, song khẳng định thông tin chi tiết hơn sẽ được thông báo sớm.

Phát ngôn trên được đưa ra sau khi truyền thông phương Tây loan tin tàu chở dầu Riah treo cờ Panama khởi hành từ Các Tiểu Vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã tắt định vị vào 23h ngày 13/7 gần Eo biển Hormuz khi có xu hướng di chuyển tiến về phía bờ biển Iran.

Theo dữ liệu theo dõi hàng hải, tín hiệu trên tàu chở dầu chưa được bật trở lại và tàu được cho là đã “biến mất”. Vị trí cuối cùng của chiếc tàu Riah được ghi nhận là ngoài khơi đảo Qeshm ở Eo biển Hormuz, nơi Iran có một căn cứ hải quân. Con tàu dài 58 m này thường di chuyển từ cảng dầu mỏ ở Dubai hoặc Sharjah của UAE và chưa từng tắt định vị trong 3 tháng qua.

Ngay sau vụ mất tích, nhiều người hoài nghi về chuyện gì đã xảy ra với tàu Riah. Trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran leo thang và Tehran bị Washington cáo buộc tấn công các tàu chở dầu gần Eo biển Hormuz gần đây, mọi sự chú ý đều đổ dồn vào Iran.

Hiện Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ, lực lượng có sứ mệnh tuần tra khu vực, chưa lên tiếng về tàu Riah. Tuy nhiên, hôm 16/7 một quan chức Mỹ giấu tên bất ngờ cho rằng nước này đang "thực sự nghi ngờ rằng con tàu đã bị bắt" bởi lực lượng chấp pháp của Tehran.

Thái An