"Sau khi UAV Mỹ bị bắn rơi, Washington thông báo với chúng tôi qua các kênh ngoại giao trung gian rằng họ muốn tiến hành một chiến dịch không kích giới hạn vào khu vực sa mạc hoang vắng, không quan trọng để giữ thể diện và đề nghị chúng tôi đừng đáp trả", tướng Gholamreza Jalali, người đứng đầu lực lượng phòng vệ thuộc Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) ngày 7/7 tuyên bố với báo giới, theo Fars.

leftcenterrightdel
 Tên lửa Iran khai hỏa trong tập trận. Ảnh: ITN

Tuy vậy, tướng Gholamreza Jalali cho biết phía Tehran nhất quyết không cho phép hành động như vậy. "Chúng tôi coi mọi chiến dịch đều là khởi đầu của một cuộc chiến", quan chức Iran tiết lộ thêm về thông điệp mà Tehran gửi tới Washington.

Căng thẳng giữa Mỹ và Iran gia tăng tại vùng Vịnh khi Iran dùng tên lửa Raad tự phát triển bắn hạ máy bay không người lái MQ-4C Triton trị giá 180 triệu USD của Mỹ hôm 20/6. Mỹ cho biết chiếc máy bay này đang bay trong không phận quốc tế, trong khi Iran khẳng định chiếc MQ-4C đã xâm phạm không phận nước này.

Một ngày sau khi UAV MQ-4C của Mỹ bị bắn rơi, Reuters dẫn lời quan chức Iran giấu tên ngày 21/6 nói Tehran đã nhận được thông điệp do Tổng thống Donald Trump gửi qua chính phủ Oman, cảnh báo nguy cơ xảy ra một cuộc tấn công nhằm vào nước này ngay trong đêm. Tuy nhiên, giới chức Mỹ và Iran sau đó đều bác thông tin này.

Hôm 21/6, Tổng thống Trump thông báo trên twitter rằng ông định không kích phủ đầu Iran để trả đũa, song đã rút lại lệnh này chỉ 10 phút trước khi tên lửa được khai hoả. Ông nói rằng quyết định hoãn tấn công Iran được đưa ra sau khi tướng Mỹ báo cáo với ông 150 người sẽ thiệt mạng nếu Mỹ tấn công.

Đáp trả động thái của ông Trump, Iran nói rằng họ không sợ bất cứ quyết định nào của Mỹ. Tehran đồng thời cảnh báo "một viên đạn bắn vào Iran sẽ châm lửa thiêu rụi lợi ích của Mỹ và đồng minh trong khu vực".

"Iran đang ở trong cuộc đối đầu chiến lược để bảo vệ sự tồn tại cũng như vị thế cường quốc khu vực trước liên minh Mỹ - Arab Saudi. Chính phủ Mỹ nên hành động có trách nhiệm, không có các động thái sai lầm để tự bảo vệ lực lượng, tránh đe dọa mạng sống binh sĩ Mỹ", tướng Gholam Rashid, chỉ huy hoạt động tác chiến của lực lượng vũ trang Iran ngày 23/6 tuyên bố .

Thái An