Quân đội Israel vừa tiếp nhận 2 máy bay phản lực chiến đấu F-35 Adir mới vào cuối tuần qua, hãng thông tấn JNS đưa tin hôm 16/7.

“Việc mua sắm liên tục Adir (Định danh của Israel dành cho F-35) là một biểu hiện khác trong quan hệ hợp tác quân sự giữa Israel và Mỹ, tiếp tục tạo ra kết quả đặc biệt trong quá trình củng cố và tinh giản lực lượng F-35,” hãng thông tấn JNS dẫn tuyên bố từ Bộ quốc phòng Israel.

leftcenterrightdel
Máy bay chiến đấu tàng hình F-35 Adir của Không quân Israel. Ảnh: IDF 

Các chiến đấu cơ đã hạ cánh xuống Căn cứ không quân Nevatim, phía Đông Nam tỉnh Beersheva.

Adir là một loại máy bay phản lực tàng hình hiện đại. Được phát triển bởi tập đoàn Lockheed Marin, loại chiến đấu cơ này có mức phát lộ radar cực thấp, cho phép nó hoạt động không bị phát hiện sâu bên trong căn cứ của kẻ thù, cũng như lẩn tránh được cac hệ thống tên lửa phòng hiện đại như: S-300 và S-400, đang được triển khai như ở Syria.

Israel là quốc gia thứ 2 trên thế giới sở hữu F-35 sau Mỹ và bây giờ, chính quyền Tel Aviv xác nhận đã chuyển giao 16 chiến đấu cơ cho Quân đội. Vào năm 2025, quốc gia Do Thái sẽ tiếp nhận 34 máy bay nữa, đủ tạo thành 2 phi đội chiến đấu hoàn chỉnh.

“Phi đội Adir sẽ bổ sung thêm khả năng tác chiến và hoạt động chiến lược của Lực lượng Không quân, đảm bảo khả năng chiếm thế thượng phong trong tất cả mọi phi vụ, cụ thể bảo vệ và đảm bảo an toàn cho vùng trời Nhà nước Israel,” Quân đội Israel khẳng định.

Các quan chức tin rằng một lực lượng hòa trộn F-35 Adir sẽ là công cụ cho phép Israel thực hiện hoạt động phức tạp, bao gồm khả năng đối đầu với Iran ở khu vực biên giới.

Trong khi đó, các nguồn tin quân sự Syria đưa tin một lô máy bay chiến đấu không người lái thế mới Sa’egheh-2 (Tia chớp) vừa được Iran gấp rút chuyển đến Căn cứ không quân T-4 tại Hom sau vụ không kích hôm 1/7.

leftcenterrightdel
Máy bay chiến đấu không người lái Sa'eqeh-2 của Iran. Ảnh: Press TV 

Máy bay không người lái Sa'eqeh-2, là một phiên bản thiết kế kiểu cánh bay theo “nguyên mẫu” RQ-170 Sentinel có thể mang theo 4 bom Qa’em dẫn đường quán tính và định vị vê tinh Glonass.

Cỗ máy chiến đấu được Lực lượng Không quân Vũ trụ Cách mạng Hồi giáo Iran công bố vào năm 2016.

“Loại máy bay không người lái tầm xa này có khả năng phá hủy 4 mục tiêu trong chớp mắt bằng bom điều hướng thông minh có độ chính xác cao,” Chỉ huy Lực lượng Không quân Vũ trụ, Tướng Amir Ali Hajizadeh nói với hãng thông tấn quốc gia IRNA.

Đài truyền hình nhà nước Press TV cho biết Saegheh được thử nghiệm thành công vào năm 2015.

Trước đó, vào tháng 12/2011, Iran tuyên bố đã bắn hạ một UAV loại RQ-170 của Cục tình báo Trung ương Mỹ (CIA) mà không bị hư hại nhiều. Chiếc UAV khi đó được cho là đang bay qua thành phố Kashmar, gần biên giới với Afghanistan.

Phạm Trúc