Hôm 24/10, Ngoại trưởng Iran, Hossein Amirabdollahian, cho biết, Tehran sẵn sàng thảo luận về cáo buộc của các nước phương Tây về việc cung cấp máy bay không người lái (UAV) vũ trang cho Nga (để sử dụng trong cuộc chiến Ukraine), trong một phiên họp chung với các quan chức Kyiv.

Tuyên bố của ông Amirabdollahian được đưa ra trong cuộc họp với các thành viên Đại hội đồng Tổ chức các hãng Thông tấn châu Á - Thái Bình Dương (OANA), khai mạc hôm 24/10 tại Tehran.

Nhà ngoại giao hàng đầu Iran nói “không” trước cáo buộc của các nước phương Tây về việc Iran bán UAV và các thiết bị quân sự khác cho Nga để chống lại Ukraine.

leftcenterrightdel
 Tại Đại hội đồng OANA lần thứ 18 ở Tehran, Ngoại trưởng Iran Amirabdollahian tuyên bố nước này sẵn sàng thảo luận, làm rõ cáo buộc cung cấp UAV cho Nga để chống lại Ukraine. Nguồn: Tasnim.

“Chúng tôi chưa bán và sẽ không bán bất kỳ vũ khí và UAV nào cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến chống Ukraine và, hợp tác giữa Tehran và Moscow sẽ tiếp tục mà không liên can gì đến cuộc chiến này.”, ông Amirabdollahian tuyên bố.

Ngoại trưởng Iran cho biết, Tehran và Moscow có nhiều hoạt động hợp tác khác nhau, bao gồm cả trong lĩnh vực kỹ thuật quân sự; lưu ý, Iran đã nhận vũ khí từ Nga và cũng cung cấp vũ khí cho Nga trong quá khứ, nhưng không phải trong cuộc chiến Ukraine.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh được cho là một UAV tấn công của Iran được chụp ở Ukraine. Ảnh: Yasuyoshi Chiba/AFP.

Cũng theo ông Amirabdollahian, trong cuộc thảo luận mới nhất với người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu, Josep Borrell, ông đã tuyên bố việc Iran sẵn sàng để một nhóm chuyên gia quân sự hỗn hợp Iran và Ukraine điều tra các cáo buộc về việc sử dụng UAV của Iran chống lại Ukraine.

Cả Iran và Nga trước đều đã bác bỏ những cáo buộc “vô căn cứ” nói Tehran cung cấp UAV cho Moscow.

Vào tháng 7, cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết, Washington đã nhận được thông tin cho thấy Iran đang chuẩn bị cung cấp cho Nga hàng trăm UAV tấn công, theo một tiến trình khẩn cấp để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine.

leftcenterrightdel
 Máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất. Nguồn: Twitter/ Euractiv.com

Hôm 21/10, phát ngôn viên Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ, John Kirby, tuyên bố, Tehran hiện đang tham gia vào cuộc giao tranh trực tiếp trên bộ và gián tiếp thông qua việc cung cấp vũ khí cho Nga.

Theo phát ngôn viên Nhà Trắng, Moscow cũng có ý định yêu cầu tên lửa đất đối đất từ Tehran. Đây là lý do Mỹ dự định áp đặt các biện pháp trừng phạt bổ sung đối với Iran, cũng như xem xét khả năng áp đặt các biện pháp hạn chế mới.

Trong cuộc họp báo thường kỳ, phát ngôn viên Lầu Năm Góc Patrick Ryder nói, Iran dường như không chỉ cung cấp máy bay không người lái cho Nga mà còn hỗ trợ quân nhân giúp Nga vận hành UAV tấn công.

leftcenterrightdel
 Bộ Quốc phòng Ukraine đã công bố những hình ảnh về thứ mà nước này mô tả là một mảnh vỡ UAV tấn công Shahed-136 của Iran, bị bắn hạ gần Kupiansk vào tháng 9. Nguồn: BQP Ukraine / Twitter.

Hôm 21/10, Pháp, Anh và Đức đã yêu cầu LHQ cử các chuyên gia đến Ukraine để điều tra xem Nghị quyết 2231 (về việc lập JCPOA) cấm Iran kinh doanh một số loại sản phẩm cụ thể mà không có sự chấp thuận trước của Hội đồng Bảo an LHQ, trong đó có UAV, có được tuân thủ hay không.

Hôm 24/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani một lần nữa bác bỏ mạnh mẽ cáo buộc của các quốc gia phương Tây về việc Tehran can dự vào cuộc chiến Ukraine, nhấn mạnh, nước này duy trì mối quan hệ thân thiện với cả hai bên trong cuộc chiến.

Ngày 25/10, đại diện thường trực của Iran tại LHQ, Amir Saeed Iravani, cho biết, cuộc điều tra của LHQ về những cáo buộc vô căn cứ nói Iran cung cấp UAV để sử dụng ở Ukraine, là bất hợp pháp theo Nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an LHQ.

Văn Phong/Tasnim, Mehrnews, Sputnik