Ngày 24/9, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Nasser Kanaani bày tỏ lấy làm tiếc về quyết định của chính phủ Ukraine hạ cấp quan hệ ngoại giao với nước này.

Ông Kanaani cũng lưu ý quyết định của chính phủ Ukraine dựa trên các báo cáo chưa được xác nhận do truyền thông phương Tây tung ra.

Nhằm chứng tỏ chính sách trung lập rõ ràng của Iran liên quan đến cuộc xung đột Nga - Ukraine, ông Kanaani nhấn mạnh sự phản đối của Iran đối với cuộc chiến cũng như tỏ rõ sự cần thiết của một giải pháp chính trị cho các tranh chấp mà không có bạo lực.

leftcenterrightdel
 Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Nasser Kanaani. Ảnh: Getty.

Nhà ngoại giao Iran coi các cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian và những người đồng cấp Nga, Ukraine trong thời gian qua là một nỗ lực để giải quyết cuộc khủng hoảng.

Ông Kanaani tuyên bố, Iran sẽ có “hành động tương xứng” để đáp trả quyết định của chính phủ Ukraine, kêu gọi Kyiv không bị tác động bởi các bên thứ ba, vốn có ý đồ tìm cách phá hoại quan hệ giữa hai nước.

Trước đó hôm 23/9, Ukraine tuyên bố sẽ hạ cấp quan hệ ngoại giao với Iran và thu hồi việc công nhận Đại sứ Iran tại nước này.

leftcenterrightdel
 Bức ảnh do quân đội Ukraine công bố nói mảnh vỡ một UAV Shahed của Iran bị bắn rơi gần Kupiansk, Ukraine. Nguồn: Quân đội Ukraine/AP.

“Để đáp trả việc Iran cung cấp vũ khí cho Nga để sử dụng trong cuộc chiến chống Ukraine, hôm nay chúng tôi đã thông báo hủy bỏ công nhận Đại sứ Iran tại Kyiv và cắt giảm đáng kể số lượng nhân viên ngoại giao tại Đại sứ quán Iran.”, Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Ukraine tuyên bố hôm 23/9.

Iran đã bác bỏ những tuyên bố của Ukraine và Mỹ đưa ra cáo buộc Tehran cung cấp vũ khí cho Nga, cụ thể là máy bay không người lái vũ trang.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Ukraine nói, việc Tehran cung cấp vũ khí cho Nga trực tiếp mâu thuẫn với quan điểm trung lập, tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và là “một hành động không thân thiện”, giáng một đòn mạnh vào quan hệ Ukraine-Iran.

leftcenterrightdel
 Hôm 23/9, quân đội Ukraine nói đã phá hủy ít nhất 6 UAV do Iran sản xuất đang được sử dụng bởi lực lượng Nga. Nguồn: Aapsky/ Getty.

Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani giải thích, quá trình hợp tác giữa Iran và Nga trong một số lĩnh vực công nghệ đã có từ trước khi xảy ra cuộc chiến ở Ukraine và những hợp tác này không có sự phát triển đặc biệt nào trong thời gian gần đây.

Ông Kanaani dẫn lời Ngoại trưởng Iran Amir-Abdollahian trả lời phỏng vấn tờ La Repubblica- Ý, trong đó nhà ngoại giao hàng đầu Tehran đã không xác nhận việc nước này bán thiết bị quân sự cho Nga.

Hơn thế, ông Amir-Abdollahian nói, Iran sẽ tiếp tục tránh bất kỳ bước đi nào có thể dẫn đến kéo dài cuộc chiến ở Ukraine, cũng như không chọn đứng về phía nào trong cuộc chiến Nga - Ukraine.

Văn Phong (theo truyền thông Iran)