Mạng lưới điều tiết điện của cơ sở hạt nhân Shahid Ahmadi Roshan ở Natanz đã bị sự cố không rõ nguyên nhân khiến một phần nhà máy hạt nhân mất điện vào sáng 11/4, giờ địa phương, Hãng thông tấn Iran dẫn lời người phát ngôn của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Iran (AEOI) Behrouz Kamalvandi cho biết.

"May mắn, sự cố không gây ra bất kỳ thương tích hay nhiễm xạ đối với con người.", nguồn tin nói.

leftcenterrightdel
Cơ sở hạt nhân Natanz của Iran. Ảnh: Reuters.  

Người phát ngôn AEOI nhấn mạnh, nguyên nhân của sự cố đang được điều tra.

Nhà máy làm giàu nhiên liệu Natanz có diện tích 100.000m2, được xây dựng dưới lòng đất sâu 8m, là một trong số các cơ sở hạt nhân của Iran.

Trong khi theo Hãng tin Global News, nói, cơ sở hạt nhân Natanz bị mất điện chỉ vài giờ sau máy li tâm tiên tiến mới có khả năng làm giàu urani nhanh hơn của nhà máy được khởi động, sự cố xảy ra trong bối cảnh cuộc đàm phán nhằm cứu vãn thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và các cường quốc đã kết thúc tại thủ đô Vienna của Áo mà không đạt được tiến triển.

leftcenterrightdel
Ảnh vệ tinh Cơ sở hạt nhân Natanz ngày 7/4. Nguồn: Planet Labs Inc./AP.

Truyền thông Israel cho rằng, một cuộc tấn công mạng đã làm mất điện tại cơ sở hạt nhân Natanz và làm hư hại một bộ phận là nơi đặt các máy li tâm nhạy cảm.

Phát biểu sau khi vòng đàm phán trên kết thúc, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Iran cho biết, nước này sẽ không ngừng từng phần của chương trình hạt nhân hiện tại cho đến khi Mỹ dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran và quay trở lại thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Huy Anh