Theo truyền thông Iran, Bộ trưởng Dầu mỏ nước này, Javad Owji, đã đề nghị cung cấp dầu và khí đốt cho châu Âu khi cuộc khủng hoảng năng lượng gia tăng ở châu lục này trong những tháng gần đây do xung đột Ukraine.

Ông Oji tuyên bố, Iran có khả năng giải quyết một phần tình trạng thiếu hụt năng lượng của châu Âu, châu lục đang phải đối mặt với một mùa đông khó khăn trong năm nay.

Quan chức này cũng đề cập đến sự tăng vọt của giá khí đốt ở châu Âu, nói, khí đốt đã đạt mức giá chưa từng có và dự kiến nó sẽ còn tăng mạnh thêm nữa.

Theo Bộ trưởng Oji, Tehran đã gia tăng xuất khẩu năng lượng thời gian qua. Doanh số bán khí hóa lỏng của Iran đã đạt mức kỷ lục hàng ngày từ 230.000 - 240.000 thùng so với con số này trước đây chỉ là 7.000 thùng / ngày.

leftcenterrightdel
 Trữ lượng khí đốt tự nhiên đã được xác định của Iran là 32 nghìn tỉ khối. Ảnh: CNN.

Ông Oji tiết lộ, Bộ Dầu mỏ Iran đã sớm triển khai các hoạt động tiếp thị để thúc đẩy bán dầu và khí hóa lỏng từ những ngày đầu tiên của chính quyền Raisi, cùng với việc đa dạng hóa các hợp đồng mua bán khí đốt.

Bộ trưởng Dầu mỏ lưu ý, Iran đã tìm được những khách hàng triển vọng ở Mỹ Latinh, châu Á và thậm chí cả châu Âu cho sản phẩm khí hóa lỏng và khí đốt của nước này.

Theo các nhà phân tích, châu Âu đang lún sâu trong cuộc khủng hoảng năng lượng và tình hình sẽ chỉ trở nên tồi tệ hơn khi phương Tây nỗ lực cấm nhập khẩu năng lượng của Nga. 

Nga, nhà cung cấp khí đốt chính cho châu Âu, đã đe dọa cắt nguồn cung cấp năng lượng cho châu lục này, sau khi phương Tây áp đặt hàng loạt các biện pháp trừng phạt đối với Moscow vì chiến dịch quân sự chống lại Ukraine.

Liên minh châu Âu gần đây đã tiết lộ kế hoạch giảm sử dụng khí đốt 15% cho đến mùa xuân năm sau.

EU đã tiết lộ kế hoạch cắt giảm 66% nguồn phụ thuộc của khối vào khí đốt của Nga trong năm nay, bằng cách tìm các nguồn cung thay thế khác, đồng thời nỗ lực đầu tư vào lĩnh vực năng lượng tái tạo. 

Văn Phong/Farsnews