Trong một thông báo hôm 27/4, công ty năng lượng Ba Lan PGNiG đã xác nhận công ty Gazprom Nga đã ngừng cung cấp khí đốt hoàn toàn cho mình, mặc dù đã đáp ứng đầy đủ điều khoản theo hợp đồng Yamal đã ký.

PGNiG cho biết, công ty coi việc ngừng giao hàng là vi phạm hợp đồng Yamal và sẽ theo đuổi vụ việc theo thủ tục pháp lý. “PGNiG bảo lưu quyền đưa ra các khiếu nại liên quan đến việc dừng giao hàng và sẽ sử dụng tất cả các quyền dân sự theo pháp luật và hợp đồng.", tuyên bố cho biết.

Trước đó hôm 26/4, Gazprom cho biết họ từ chối tiếp tục cung cấp khí đốt cho Ba Lan theo hợp đồng Yamal, do bên mua không đồng ý thanh toán bằng đồng rúp.

leftcenterrightdel
Nga đình chỉ cung cấp khí đốt cho công ty Bulgargaz của Bulgaria và PGNiG của Ba Lan. Ảnh: EPA/LECH MUSZYNSKI. 

Tại cuộc gặp với người đồng cấp Séc Milos Zeman ở Praha, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda cho biết, các công ty Ba Lan sẽ sử dụng “các bước pháp lý thích hợp” để yêu cầu khoản bồi thường vì sự gián đoạn giao hàng của Nga, vi phạm các điều khoản của hợp đồng.

Kể từ ngày 27/4, Gazprom đã đình chỉ cung cấp khí đốt cho công ty Bulgargaz của Bulgaria và PGNiG của Ba Lan do không thanh toán bằng đồng rúp. 

Ba Lan đã mua khoảng 9 tỉ m3 khí đốt mỗi năm từ Nga, xấp xỉ một nửa nhu cầu khí đốt tiêu thụ của nước này.

Theo sắc lệnh của Tổng thống Putin, kể từ ngày 1/4, Nga bắt đầu áp dụng việc thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng rúp đối với các quốc gia trong danh sách “không thân thiện”. 

Các nước châu Âu đã đồng thanh bác bỏ phương thức thanh toán “đơn phương” này, cho rằng nó vi phạm hợp đồng; hơn nữa là cách mà Nga đối phói với lệnh trừng phạt của phương Tây.

Văn Phong (theo TASS, RIA Novosti)