Trích dẫn nguồn thông tin từ Iran và Syria, nhật báo Raialyoum cho biết, thỏa thuận này có hai phần quân sự và chính trị, trong đó Iran cung cấp cho Syria các hệ thống phòng không tiên tiến như hệ thống tên lửa Bavar-373 và Khordad-3, để đáp trả các cuộc tấn công thường xuyên của Israel trên đất Syria.

Bavar-373 là một hệ thống không đối đất tầm xa do Iran sản xuất, được chính thức công bố vào tháng 8/2019, có phạm vi hoạt động trong khoảng từ 50- 75 km. Trong khi hệ thống phòng không Khordad-3 (sấm sét) được Iran đưa vào sử dụng năm 2012, thiết kế để đối đầu với máy bay chiến đấu, tên lửa hành trình, bom thông minh, máy bay trực thăng và máy bay không người lái. Khordad-3 đã hạ gục máy bay không người lái hạng nặng Global Hawk của Mỹ vào ngày 20/6/2019.

leftcenterrightdel
Thỏa thuận quân sự và an ninh được Iran và Syria ký ngày 8/7. Ảnh: THTimes.

Iran và Syria đã ký thỏa thuận quân sự và an ninh vào thứ Tư, 8/7, nhằm tăng cường hợp tác kỹ thuật quân sự để chống lại các thách thức và mối đe dọa ngày càng tăng. Thỏa thuận được ký bởi Tham mưu trưởng Lực lượng Vũ trang Iran, Thiếu tướng Mohammad Bagheri và Bộ trưởng Quốc phòng Syria Ali Abdullah Ayyoub.

Hai bên tiếp tục chiến tranh chống khủng bố Takfiri, được một số cường quốc trong khu vực và quốc tế ủng hộ, là một trong những mục tiêu của thỏa thuận này, tuyên bố chung viết.

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng không mệnh danh "rồng lửa" Bavar-373 của Iran. Nguồn: PressTV.

Theo các nguồn tin của Raialyoum, thỏa thuận quân sự Iran-Syria đã gửi một thông điệp mạnh mẽ tới Mỹ và Israel và nhấn mạnh sức mạnh của liên minh này.

Boris Dolgov, nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga, nói với Sputnik, thỏa thuận này khó có thể cho phép Iran đưa quân đội đồn trú ở Syria; tuy nhiên, sẽ giúp tăng cường hợp tác kỹ thuật quân sự giữa hai nước. Đây là một yếu tố tích cực cho quân đội Syria trong cuộc chiến chống lại các nhóm khủng bố vũ trang.

leftcenterrightdel
Hệ thống phòng không Khordad-3 do Iran tự sản xuất mới đây đã bắn hạ máy bay không người lái hạng nặng Global Hawk của Mỹ. Ảnh: AFP.

Cũng theo ông Dolgov, thỏa thuận hiện tại giữa Iran và Syria sẽ không ảnh hưởng đến quan hệ đối tác Nga-Syria. Ngược lại, nó sẽ là một sự bổ sung cho hợp tác kỹ thuật quân sự này, cùng giúp Syria chống lại kẻ thù chung.

Cố vấn chính trị và truyền thông của Tổng thống Syria, Buthaina Shaaban, nói với Đài truyền hình Al-Masirah của Yemen, Đạo luật Caesar của Mỹ (có hiệu lực từ 17/6, nhắm tới những tổ chức, cá nhân ủng hộ chính phủ Tổng thống al-Assad về chính trị, ngân hàng và thương mại), là bất hợp pháp chống lại Syria. Và, thỏa thuận quân sự Iran- Syria là một lựa chọn nhằm phá vỡ đạo luật này.

Huy Anh