Hãng thông tấn Mehr, Iran dẫn lời người đứng đầu Trung tâm Nghiên cứu Không gian Địa lý, thuộc Bộ Khoa học Iran, Fathallah Ami nói, các phi hành gia Iran sẽ được đào tạo với sự hợp tác của một quốc gia đồng minh trước khi họ được đưa lên vũ trụ.

Ông Fathallah Ami cũng lưu ý một số thành công trước đây của Iran trong việc đưa sinh vật sống lên vũ trụ vào các năm 2012, 2013, khi họ đưa một con khỉ lên vũ trụ, như một ví dụ về những tiến bộ công nghệ của Cộng hòa Hồi giáo.

leftcenterrightdel
Iran từng thành công trong việc đưa sinh vật sống lên vũ trụ trong các năm 2012, 2013. Ảnh: AMN. 

Cơ quan này giải thích rằng việc phóng tàu thăm dò sinh học được mô tả vào thời điểm đó như một cuộc thử nghiệm với mục đích lớn hơn, đó là đưa con người lên quỹ đạo Trái đất. Nhưng dự án cho đến nay vẫn không tiến triển vì nhiều lý do, trong đó có việc thiếu kinh phí.

Về dự án đưa một sinh vật sống ra ngoài không gian, Fathallah Ami xác nhận dự án đưa một con khỉ lên vũ trụ đã hoàn thành và hiện tại, Trung tâm Nghiên cứu Al-Jawfudha đang tiến hành các nghiên cứu về việc đưa một người lên vũ trụ theo hai giai đoạn. Đưa phi hành gia đến một lớp dưới quỹ đạo và vào quỹ đạo Trái đất trong giai đoạn thứ hai.

Ami mở ngoặc, thời điểm thực hiện dự án đưa người lên vũ trụ có liên quan đến nguồn tài chính của dự án, tuy nhiên sẽ không chậm hơn sau năm 2025.

Huy Anh