Hôm 16/10, truyền thông Iran dẫn nguồn từ quân đội nước này cho biết, Tehran đã bắt đầu tiến hành các cuộc thử nghiệm ban đầu đối với hệ thống phòng thủ tên lửa nội địa Bavar 373.

Đây là thế hệ nâng cấp, có tầm bắn 300 km so với hệ thống cùng tên lần đầu tiên được công bố vào tháng 8/2019, tầm bắn 200 km.

Phát biểu hôm 16/10, Tư lệnh Phòng không Iran, tướng Alireza Sabahifard cho biết, lực lượng này được trang bị hệ thống radar sản xuất trong nước có thể theo dõi chuyển động của đối phương ngay tại căn cứ của chúng, trong phạm vi hàng nghìn km.

leftcenterrightdel
 Hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không Bavar 373 nâng cấp của Iran. Nguồn: Farsnews.

Iran lần đầu tiên công bố hệ thống phòng thủ tên lửa đất đối không Bavar 373, do các chuyên gia của nước này thiết kế và sản xuất, vào tháng 8/2019. Phiên bản đầu tiên có khả năng phát hiện 100 mục tiêu, theo dõi 60 mục tiêu và tấn công 6 mục tiêu cùng lúc.

Hệ thống phòng thủ di động phóng thẳng đứng được thiết kế để đánh chặn và tiêu diệt các mục tiêu đang bay tới. 

Hệ thống sử dụng radar điều khiển hỏa lực mảng pha tầm xa Me'raj-4, có khả năng phát hiện đồng thời đến 300 mục tiêu, theo dõi 60 mục tiêu và tấn công 6 mục tiêu cùng lúc.

leftcenterrightdel
 Iran giám sát các hoạt động xuyên biên giới của đối phương. Nguồn: Farsnews.

Bavar 373 sử dụng ba loại tên lửa để tấn công mục tiêu ở nhiều độ cao khác nhau.

Thứ trưởng Quốc phòng Iran, tướng Mehdi Farahi tuyên bố, phiên bản mới nhất của Bavar-373 sẽ sớm được công bố, có khả năng vượt xa hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Các quan chức quân đội Iran nhấn mạnh, hệ thống phòng thủ tên lửa Bavar 373 là một trong những thành tựu quốc phòng quan trọng nhất của nước này.

Văn Phong/Farsnews, Tasnim