Hãng thông tấn Tasnim dẫn trả lời phỏng vấn mới đây của Tư lệnh Hải quân Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Chuẩn Đô đốc Ali Reza Tangsiri, cho biết, 2 tàu tuần tra mới mang tên Mahdavi và Baqeri sẽ gia nhập hạm đội của Hải quân nước này.

Các tàu Mahdavi và Baqeri cùng có chiều dài 240 m, cao 21 m, được trang bị 4 tên lửa hành trình tầm bắn ở các cự ly 90, 140, 300 và 750 km.

leftcenterrightdel
 Tàu tuần tra thế hệ mới đa thân, công nghệ tàng hình nội địa của Iran. Ảnh: Tasnim.

Đây cũng là những chiến hạm đầu tiên của Iran được trang bị tên lửa phòng không với hệ thống phóng thẳng đứng, có thể bắn tên lửa tầm trung và tầm ngắn.

Ông Tangsiri lưu ý, cả hai chiến hạm đều có thể mang trực thăng, tên lửa và hàng chục máy bay không người lái (UAV), trong khi tàu Baqeri được trang bị đường băng cho UAV.

Tàu tuần tra thế hệ mới của Iran được thiết kế hai thân, có thể hành trình ở các vùng biển xa và đảm bảo an ninh cho các tàu hàng của Iran trên các vùng biển.

leftcenterrightdel
 Tàu hộ tống tên lửa lớp Shahid Soleimani của Iran. Nguồn: HI Sutton / news.usni.org

Chuẩn Đô đốc Tangsiri cũng nhắc lại việc trước đó, Hải quân Iran tiếp nhận tàu hộ tống tên lửa sản xuất trong nước, mang tên cố Trung tướng Qassem Soleimani, cho biết, tàu tiên tiến này được trang bị tên lửa phòng không, bao gồm 16 tên lửa tầm ngắn Navvab và 6 tên lửa tầm trung Sayyad.

Với 4 động cơ nội địa thế hệ mới, cho phép chiến hạm Soleimani thực hiện các nhiệm vụ hải quân tầm xa mà không cần hệ thống hậu cần ven biển.

Tướng Hải quân Iran lưu ý, vật liệu thân tàu sử dụng công nghệ tàng hình với tiết diện radar thấp; nhấn mạnh, tàu có thể thực hiện nhiều sứ mệnh khác nhau trên các đại dương trong điều kiện biển động.

Văn Phong/Tasnim