Một đội tàu của Hải quân Pakistan, bao gồm tàu chiến Madadgar và tàu an ninh hàng hải Zhob, đã cập cảng Bandar Abbas, thành phố cảng phía nam Iran, trong một thông điệp hòa bình và hữu nghị, theo truyền thông Iran.

Việc mở rộng quan hệ hữu nghị giữa hai nước láng giềng Hồi giáo và thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực huấn luyện hải quân là một trong những mục đích khác trong chuyến thăm 3 ngày của đội tàu Pakistan tới Iran, tin tức nhấn mạnh.

leftcenterrightdel
 Đội tàu của Hải quân Pakistan cập cảng Bandar Abbas, phía nam Iran. Nguồn: Tasnim.

Theo tin, lực lượng hải quân của hai nước sẽ tổ chức một cuộc tập trận chung ở vùng biển Vịnh Ba Tư gần eo biển Hormuz.

Trước đó đội tàu Pakistan đã ghé cảng Mina Rashid, Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Trong một động thái liên quan, trước đó ngày 12/1, truyền thông Iran trích dẫn các nguồn tin nói, Hải quân nước này đã xác nhận trước đó cùng ngày đã bắt giữ tàu chở dầu của ST Nicolas Mỹ ở vịnh Ô-man theo lệnh trừng phạt tư pháp. Việc bắt giữ nhằm trả đũa vụ Mỹ “đánh cắp dầu của Iran” hồi tháng 5 năm ngoái.

leftcenterrightdel
 Các tàu chiến của Palistan sẽ tham gia một cuộc tập trận chung với lực lượng Iran ở Vịnh Ba Tư. Nguồn: Tasnim/ Mohammad Ali Marizad.

Tàu ST Nicolas đang được chuyển đến các cảng của Iran để giao cho cơ quan tư pháp nước này.

Kênh truyền hình Sky News Arabia trích dẫn nguồn từ Cơ quan Điều hành thương mại hàng hải Vương quốc Anh trước đó nói, đã nhận được báo cáo về một sự cố ở khu vực cách bờ biển Oman 50 hải lý về phía đông.

Văn Phong (theo truyền thông Iran.